Ông Trump chì chiết tướng Mỹ về siêu tàu sân bay

20/09/2021 14:00 GMT+7

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump được cho là từng phàn nàn về tàu sân bay USS Gerald R. Ford và thường càu nhàu với các chỉ huy quân đội Mỹ rằng ông không thích con tàu.

Trong cuốn sách Peril (tạm dịch: Hiểm họa) sắp xuất bản vào tuần sau, hai nhà báo Bob Woodward và Robert Costa của tờ The Washington Post cho biết cựu Tổng thống Trump thường xuyên phàn nàn về các vấn đề đối với tàu sân bay USS Gerald R. Ford và bày tỏ sự không hài lòng vì mức giá đội lên hơn 13 tỉ USD của con tàu.
Business Insider dẫn đoạn trích từ cuốn sách viết rằng ông Trump nhiều lần chỉ trích các vị tướng và đô đốc quân đội về việc mua tàu chiến khi luôn khiến quân đội bị mua hớ.
Trong một cuộc họp với các chỉ huy quân sự, ông Trump được cho là đã nhắc cho họ nhớ rằng ông từng là một người làm trong ngành xây dựng. “Tôi hiểu về thang máy. Nếu gặp nước, thang máy trên tàu có thể bị trục trặc”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump trên tàu USS Gerald R. Ford trước lễ biên chế hồi năm 2017

Hải quân Mỹ

Các thang máy để vận chuyển vũ khí trên tàu Ford là một trong những công nghệ mới. Theo Business Insider, dù hệ thống này từ lâu có những vấn đề nhưng là do lỗi tích hợp chứ không phải do bị vô nước như ông Trump nói.
Một phần khác của con tàu mà ông Trump thường phàn nàn là hệ thống phóng đẩy máy bay. Tàu sân bay này được trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ, dựa vào dòng điện để hỗ trợ đẩy máy bay cất cánh thay vì dùng hơi nước như các tàu lớp Nimitz.
Ông Trump cho rằng hệ thống mới phức tạp đến nỗi "phải mang đến MIT (Viện Công nghệ Massachussetts) mới hiểu được cách thứ này hoạt động". Trong một lần khác, ông nói rằng “bạn phải là Albert Einstein mới thật sự vận hành thứ này đúng cách được”. Trước đây, ông Trump cũng từng kêu gọi nghiên cứu phương án lắp lại hệ thống phóng máy bay bằng hơi nước thay cho hệ thống điện từ nhưng giới chuyên gia cho rằng việc này gây tốn kém.

BInh sĩ kiểm tra hệ thống phóng máy bay trên tàu sân bay Gerald Ford

Hải quân Mỹ

Theo cuốn sách của hai nhà báo, ông Trump đặc biệt không hài lòng về vị trí đặt tháp chỉ huy của tàu. “Nhìn nó không hợp lý. Tôi có mắt thẩm mỹ mà”, ông Trump vuốt mái tóc và nói thêm: “Không phải rõ ràng là vậy sao?”. Theo cuốn sách, ông Trump đã nói những lời này với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley trong một buổi ăn tối.
Các sĩ quan hải quân sau đó cố gắng giải thích rằng tháp chỉ huy đặt ở đó là để dễ dàng cho phi công hạ cánh vì tạo thêm không gian cho đường băng. Bên cạnh đó, việc dời tháp chỉ huy đi nơi khác khi con tàu gần hoàn thiện sẽ gây tốn thêm nhiều tiền. Tuy nhiên, ông Trump vẫn cứ khăng khăng chê là “nhìn nó không đúng”.

Siêu tàu sân bay Mỹ dễ dàng vượt qua 3 cuộc "hành xác" bằng thuốc nổ

Mặc dù từng gọi tàu sân bay Gerald Ford là biểu tượng của sức mạnh Mỹ, nhưng theo cuốn sách, ông Trump thường xuyên nhắc đến các vấn đề của tàu sân bay Ford và ông Milley chỉ biết ngồi nghe. “Biết nói gì bây giờ. Tổng thống không thích vẻ ngoài của con tàu và ông Milley phải chịu đựng điều đó, cứ để ông ấy trút giận”, cuốn sách viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.