Ông Trump dọa thả 800 tù binh IS nếu đồng minh châu Âu không nhận lại

Văn Khoa
Văn Khoa
18/02/2019 13:31 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa viết trên Twitter rằng Mỹ đang đề nghị các đồng minh châu Âu nhận lại 800 tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) bị bắt ở Syria và mang các đối tượng này về xét xử.

“Mỹ đang đề nghị Anh, Pháp, Đức và những nước đồng minh châu Âu khác nhận lại hơn 800 tay súng IS mà chúng tôi bắt giữ ở Syria và đưa chúng ra xét xử. Tổ chức này sắp sụp đổ. Một giải pháp thay thế không hay là chúng tôi sẽ buộc phải thả chúng”, Tổng thống Trump viết trên Twitter hôm 17.2.
Tuy nhiên, một vài nước đã từ chối đề nghị của Tổng thống Trump. “Chúng ta đang nói về những người nguy hiểm nhất trên thế giới. Chúng ta không nên nhận lại chúng”, một phát ngôn viên của Thủ tướng Đan Mạch Lars Lokke Rasmussen nhấn mạnh, theo Đài RT. Vị phát ngôn viên còn nói rằng lời kêu gọi của Tổng thống Trump “quá sớm”, và cho rằng tình hình ở Syria chưa ổn định.
Đức thì bác bỏ đề nghị của Tổng thống Trump một cách khéo léo hơn, với lý giải rằng theo lý thuyết, công dân Đức từng gia nhập IS có quyền trở về, nhưng một số trở ngại pháp lý không cho phép họ trở về ngay lập tức, theo RT.
Bộ trưởng Tư pháp Bỉ Koen Geens thì cáo buộc Tổng thống Trump tạo bất ngờ nguy hiểm cho các đồng minh châu Âu với đề nghị nhận lại tay súng IS.
Quốc vụ khanh Bộ Nội vụ Pháp Laurent Nuñez không phản ứng trực tiếp về phát ngôn của Tổng thống Trump mà nhấn mạnh Paris tin rằng quân nhân người Kurd được Mỹ hậu thuẫn sẽ không để những tay súng người Pháp bị bắt ở Syria được tự do.
Ngoài ra, trong bài bình luận đăng trên tờ Sunday Times, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid ủng hộ việc tước bỏ quốc tịch Anh của những “cá nhân nguy hiểm” đang trở lại nước này và khởi tố những người trở về “bất chấp độ tuổi và giới tính”.
[VIDEO] Cựu đặc phái viên Mỹ: "Chẳng có kế hoạch nào" sau khi Mỹ rút quân khỏi Syria
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.