Ông Trump ký sắc lệnh cứu trợ kinh tế người dân Mỹ

09/08/2020 08:02 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8.8 ký các sắc lệnh hành pháp mở rộng gói hỗ trợ tài chính cho người dân chịu ảnh hưởng vì đại dịch giữa lúc số ca nhiễm và người chết vì Covid-19 tiếp tục gia tăng.

"Chúng tôi sẽ hỗ trợ tài chính cho người lao động Mỹ", Tổng thống Trump nói trong cuộc họp báo tại câu lạc bộ golf của ông ở thị trấn Bedminster, bang New Jersey, theo Reuters.
Một trong số bốn sắc lệnh của ông Trump hứa hẹn người dân Mỹ sẽ nhận được trợ cấp thất nghiệp 400 USD/tuần. "Đó là số tiền họ cần và điều này tạo động lực cho người lao động quay trở lại làm việc", Tổng thống Trump nói.
Hai sắc lệnh khác đưa ra một số biện pháp giúp bảo vệ người dân tránh bị ép phải rời khỏi nhà thuê vì mất việc làm nên không có khả năng thanh toán tiền thuê, và hỗ trợ các khoản vay của sinh viên.

Tổng thống Trump ra sắc lệnh hỗ trợ 400 USD/tuần cho người thất nghiệp vì dịch Covid-19

Khoản 400 USD/tuần thấp hơn mức 600 USD/tuần vốn được hỗ trợ trong gói giải cứu kinh tế được quốc hội thông qua và sắp hết hạn. Sắc lệnh thứ 4 là tạm thời ngừng thu thuế thu thập cá nhân, vấp phải sự phản đối từ nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ.
Các sắc lệnh của ông Trump có khả năng không thể thực thi được vì quốc hội kiểm soát chi tiêu ngân sách. Chủ nhân Nhà Trắng thì khẳng định động thái của ông giúp tiền hỗ trợ sớm đến tay người dân.
Động thái này diễn ra giữa lúc các cuộc thăm dò cho thấy phần lớn người dân Mỹ không hài lòng với cách chính phủ Tổng thống Trump ứng phó đại dịch Covid-19 trước cuộc bầu cử tháng 11 tới.
Đến nay, Mỹ ghi nhận gần 5 triệu ca nhiễm, hơn 162.300 người chết vì Covid-19, theo số liệu của Đại học Johns Hopkins.

Quốc hội chưa thống nhất về ngân sách cứu trợ Covid-19

Các lãnh đạo đảng Dân chủ lẫn Cộng hòa hồi tuần rồi và đến nay vẫn chưa thể đạt được sự đồng thuận về dự luật ngân sách cứu trợ Covid-19.
Cụ thể, các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện muốn xúc tiến gói cứu trợ mới với ngân sách khoảng 1.000 tỉ USD. Trong khi đó, Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đề xuất gói ngân sách ứng phó Covid-19 lên đến 3.000 tỉ USD, lớn nhất từ trước đến nay, phục vụ công tác chống lại đại dịch và cung cấp các khoản hỗ trợ khẩn cấp cho hàng triệu người dân Mỹ.
Bên cạnh đó, hai đảng chính trị tranh cãi gay gắt về khoản trợ cấp thất nghiệp, vốn là một phần trong dự luật cứu trợ Covid-19. Vào cuối tháng 3, Mỹ đã ban hành đạo luật trợ cấp thất nghiệp 600 USD/tuần nhằm giải cứu hàng triệu lao động Mỹ đột ngột mất việc vì đại dịch. Chương trình trợ cấp này hết hạn vào ngày 31.7.

Đảng Cộng hòa không muốn chi nhiều cho cứu trợ Covid-19 để ép người lao động trở lại làm việc?

Đảng Dân chủ muốn gia hạn chương trình 600 USD/tuần thêm vài tháng nữa. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa cho rằng điều này có thể khiến một số người lao động thu nhập thấp không muốn đi làm và đề xuất giảm xuống còn 200 USD/tuần. Số tiền hỗ trợ thất nghiệp cũng có thể chỉ có 300 USD/tuần, trong đó 100 USD là trích từ ngân sách của bang, theo ông Trump. Điều này tương ứng với đề xuất của đảng Cộng hòa trong dự luật ngân sách cứu trợ Covid-19 là 200 USD/tuần.
Ngoài trợ cấp thất nghiệp, các nghị sĩ đang tranh cãi về một kế hoạch của đảng Cộng hòa nhằm ngăn chặn khả năng doanh nghiệp, trường học ở Mỹ bị kiện quy trách nhiệm về quyết định mở cửa lại trong đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.