Ông Trump tố bà Clinton kích ngòi chiến tranh thế giới thứ 3 nếu đắc cử

26/10/2016 08:11 GMT+7

Ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.10 nói đối thủ Hillary Clinton nếu đắc cử thì chính sách của bà về Syria sẽ “dẫn đến chiến tranh thế giới lần 3”, đẩy Mỹ vào cuộc xung đột vũ trang với Nga, Syria và Iran.

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters tập trung vào chính sách đối ngoại, ứng viên đảng Cộng hòa Trump cho biết đánh bại tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) nên là ưu tiên hàng đầu hơn là thuyết phục Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ chức.
“Những gì chúng ta nên làm là tập trung vào IS. Chúng ta không nên tập trung vào Syria. Chúng ta sẽ rơi vào chiến tranh thế giới lần 3 ở Syria nếu chúng ta nghe lời Hillary Clinton”, ông Trump trả lời phỏng vấn Reuters khi đang ở khu resort của ông tại bang Florida.
Ông Trump, nhiều lần kêu gọi Mỹ tìm cách hợp tác với Nga chống IS ở Syria, chất vấn liệu ứng viên đảng Dân chủ Clinton có thể đàm phán với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay không sau khi bà Clinton nhiều lần “nói xấu” ông Putin.
Ông Trump tranh luận rằng việc bà Clinton kêu gọi Washington nên có hành động mạnh tay hơn ở Syria để chấm dứt nội chiến và cuộc chiến chống IS sẽ đẩy Mỹ vào cuộc xung đột vũ trang với Nga, Syria và Iran. “Chúng ta không đánh Syria nữa, chúng ta đang đánh Syria, Nga và Iran, rõ chứ? Nga là quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân… Theo tôi, IS là ưu tiên số một, Assad đứng hàng thứ hai”, ông Trump nói.
Bênh cạnh đó, ông Trump còn chỉ trích Tổng thống Barack Obama đã khiến đồng minh Philippines dưới thời tân Tổng thống Rodrigo Duterte phải xa lánh Mỹ.
Ông Trump cho rằng ông Obama “chỉ muốn tập trung vào chơi golf” hơn là giao thiệp với các lãnh đạo trên thế giới. Những ông Trump cho hay những phát ngôn gần đây của ông Duterte, bao gồm tuyên bố “chia tay Mỹ”, thể hiện “sự thiếu tôn trọng đối với đất nước chúng ta”.
Giữa lúc các cuộc khảo sát dân ý cho thấy bà Clinton giành ưu thế áp đảo trước ông Trump về tỉ lệ cử tri ủng hộ chỉ hai tuần trước cuộc bầu cử ngày 8.11, ông Trump luôn khẳng định sẽ giành chiến thắng và cáo buộc “truyền thông sắp đặt các cuộc khảo sát dân ý”.
Ông Trump cũng chỉ trích đảng Cộng hòa thiếu đoàn kết nội bộ, khẳng định ông sẽ dễ dàng chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 8.11 nếu các lãnh đạo đảng Cộng hòa đồng lòng ủng hộ ông.
“Nếu nội bộ đảng Cộng hòa đoàn kết, chúng ta không thể thua Hillary Clinton trong cuộc bầu cử này”, ông Trump nói.
Trong khi đó, phát biểu tại Florida - một bang mang tính quyết định trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng vào ngày 25.10, bà Clinton dù giành ưu thế áp đảo ông Trump nhưng vẫn nhắn nhủ với cử tri ủng hộ bà là “đừng tự mãn” và bà “hy vọng tất cả mọi người sẽ bỏ phiếu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.