Phần lớn ca Covid-19 tại thành phố New York bị lây nhiễm từ châu Âu

09/04/2020 20:20 GMT+7

Những ca mắc Covid-19 ở thành phố New York, Mỹ phần lớn được xác nhận do khách du lịch mang đến từ châu Âu không phải châu Á, theo báo The New York Times hôm 9.4 dẫn kết quả các cuộc nghiên cứu mới.

Theo một báo cáo, virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) gây bệnh Covid-19 đã bắt đầu xuất hiện ở thành phố New York từ giữa tháng 2, vài tuần trước khi ca nhiễm đầu tiên được phát hiện, và chính du khách từ châu Âu đã mang virus đến vùng này, chứ không phải châu Á.
“Đa số các ca Covid-19 rõ ràng xuất phát từ chủng ở châu Âu “, theo tiến sĩ Harm van Bakel, nhà di truyền học đang công tác tại trường y khoa Icahn ở Mount Sinai, đồng tác giả của cuộc nghiên cứu.
Đội ngũ của trường y Grossman của Đại học New York cũng đưa ra kết luận tương tự dù phân tích nhóm đối tượng khác.
Cả hai báo cáo đều phân tích gien di truyền của virus Corona lấy từ mẫu của người dân thành phố New York từ giữa tháng 3.
Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra Mỹ đáng lẽ có thể ngăn chặn dịch Covid-19 trước khi nó lây lan mạnh ở thành phố New York nếu áp dụng phương pháp rà soát và kiểm tra sức khỏe tại các sân bay, cũng như tăng cường xét nghiệm các ca nghi nhiễm.

[VIDEO] Người mang virus corona gây dịch Covid-19 đến Mỹ chủ yếu từ châu Âu

Vào ngày 31.1.2020, Tổng thống Donald Trump ra lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài nếu họ có mặt tại Trung Quốc trong hai tuần trước đó.
Phải đến gần cuối tháng 2, Ý mới bắt đầu phong tỏa nhiều thành phố, và đến ngày 11.3 Tổng thống Trump mới cấm du khách nhập cảnh từ châu Âu.
Thế nhưng, tiến sĩ Adriana Heguy của nhóm trường y Grossman cho hay lúc đó đã quá muộn. Nhiều người New York đã quay về nhà sau các chuyến đi ở châu Âu.
Thành phố New York hiện là ổ dịch Covid-19 tại Mỹ, với số ca tử vong tính đến ngày 9.4 đã gần 4.600 trường hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.