Pháp bác cảnh báo của Trung Quốc về bán vũ khí cho Đài Loan, nói 'nên tập trung chống đại dịch Covid-19'

Văn Khoa
Văn Khoa
14/05/2020 10:02 GMT+7

Pháp bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc về việc bán vũ khí cho Đài Loan với lý do là Paris chỉ đang thực hiện các hợp đồng đã có và Bắc Kinh nên tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 , theo Reuters.

Hồi tháng rồi, Đài Loan cho hay đang tìm cách mua vũ khí từ Pháp để nâng cấp hệ thống can thiệp tên lửa cho 6 tàu tàu hộ vệ lớp Lafayette Đài Loan mua từ Pháp cách đây khoảng 30 năm. Truyền thông Đài Loan loan tin Đài Bắc đang muốn chi 800 triệu Đài tệ (26,8 triệu USD) để mua hệ thống can thiệp tên lửa DAGAIE từ công ty Pháp DCI-DESCO.
Đến ngày 13.5, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuyên bố Trung Quốc phản đối bất kỳ thỏa thuận bán vũ khí cho Đài Loan, “yêu cầu phía Pháp tuân thủ nguyên tắc một Trung Quốc và rút lại kế hoạch bán vũ khí cho Đài Loan để tránh gây tổn hai quan hệ Trung-Pháp”, theo Reuters.
Bộ Ngoại giao Pháp đáp lại bằng cách nói rằng nước này theo chính sách “một Trung Quốc”, nhưng nhấn mạnh: “Đang đối diện đại dịch Covid-19, tất cả sự chú ý và nỗ lực của chúng ta nên tập trung vào cuộc chiến chống đại dịch”.
Hồi tháng trước, Bộ Ngoại giao Pháp đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Lư Sa Dã về những bình luận của sứ quán nhằm bảo vệ Bắc Kinh về cách ứng phó Covid-19 và chỉ trích phương Tây trong việc đối phó đại dịch.
Đài Loan chủ yếu trang bị vũ khí Mỹ, nhưng vào năm 1991 Pháp đã bán 6 tàu hộ vệ Lafayette cho Đài Loan, khiến Trung Quốc giận dữ. Một năm sau, Đài Loan cũng mua 60 chiến đấu cơ Mirage của Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.