Bắt buộc đeo khẩu trang nhưng Pháp vẫn cấm khăn che mặt của người Hồi giáo

12/05/2020 18:22 GMT+7

Lệnh cấm đeo khăn trùm đầu và che mặt của người Hồi giáo tại Pháp vẫn giữ nguyên dù nước này vừa ra quy định bắt buộc phải đeo khẩu trang để ngừa Covid-19 .

Ngày 11.5, Pháp bắt đầu nới lỏng quy định phong tỏa và cho phép trường học, cửa hàng, siêu thị hoạt động trở lại. Người dân khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi mua sắm và học sinh trung học bắt buộc phải đeo khẩu trang, theo BBC.
Tuy nhiên, quy định cấm đeo khăn trùm đầu và khăn che mặt của người Hồi giáo vẫn giữ nguyên, gây nhiều ý kiến phản đối.
Theo tờ The Washington Post, người đeo những loại khăn burqa hay niqab của đạo Hồi tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt đến 150 euro và phải tham gia lớp giáo dục công dân bắt buộc.

Khách hàng đeo khẩu trang chờ mua sắm tại trung tâm thương mại gần thành phố Nice

AFP

Lệnh cấm miễn trừ đối với người che mặt vì lý do y tế và Bộ Nội vụ Pháp tuyên bố việc đeo khẩu trang phòng ngừa lây nhiễm Covid-19 sẽ không bị coi là phạm luật.
Liệu sự thành kiến với đạo Hồi có thể rõ ràng hơn thế này nữa không? Chính phủ Pháp quy định đeo khẩu trang nhưng vẫn cấm khăn burqa”, giám đốc tổ chức Theo dõi Nhân quyền Kenneth Roth viết trên Twitter.

Tận mắt xem hiệu quả ngăn giọt dịch bắn ra khi ho của khẩu trang

Lệnh cấm đeo khăn trùm đầu, che mặt tại nơi công cộng được ban hành vào năm 2010. Chính quyền Pháp khi đó cho rằng quy định này sẽ bảo vệ bình đẳng giới và cải thiện tính liên kết xã hội, theo CBS News.
Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hồi năm 2018 cho rằng lệnh cấm của Pháp xâm phạm quyền tự do tôn giáo của phụ nữ và có thể gây khiến họ bị hạn chế tiếp cận với các dịch vụ công cộng và bị đẩy ra ngoài lề xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.