Pháp bật đèn xanh cho quân đội phát triển ‘siêu chiến binh’

10/12/2020 14:02 GMT+7

Ủy ban đạo đức quốc phòng Pháp đã cho phép quân đội nước này thúc đẩy các chương trình giúp phát triển “siêu chiến binh” có năng lực chiến đấu phi thường.

Đài CNN ngày 10.12 dẫn báo cáo của Ủy ban đạo đức quốc phòng Pháp cho hay quân đội Pháp có thể sử dụng thành tựu y khoa, chi giả và những thiết bị cấy vào cơ thể, từ đó giúp nâng cao “năng lực nhận thức, thể chất, quan sát và tâm lý” của các binh sĩ mà người bình thường không bao giờ có được.
Theo báo cáo của ủy ban trên, việc tích hợp các thành tựu khoa học công nghệ giúp các chiến binh tương lai có cả khả năng theo dõi hoặc kết nối với các hệ thống vũ khí cũng như kết nối với đồng đội.
Một số biện pháp can thiệp tiềm năng khác đang được ủy ban trên xem xét bao gồm các liệu pháp điều trị y tế để ngăn ngừa đau đớn, căng thẳng và mệt mỏi, cùng những hợp chất cho phép củng cố tâm lý của người lính trong trường hợp họ bị bắt làm tù binh.
Ủy ban đạo đức của quân đội Pháp nhấn mạnh rằng Pháp vẫn cần giữ “ưu thế chiến đấu của lực lượng vũ trang trong bối cảnh đầy thách thức”, nhưng cùng lúc vẫn phải tôn trọng luật pháp đã được chính quyền đặt ra cho quân đội, tôn trọng luật nhân quyền và “những giá trị cơ bản của xã hội”.
Chính vì thế, Ủy ban cấm quân đội Pháp nghiên cứu và ứng dụng những “điều chỉnh” ảnh hưởng khả năng quản lý việc sử dụng vũ lực của người lính, hoặc ảnh hưởng đến “nhân tính” của họ.
Theo báo cáo, những công nghệ bị cấm là những công nghệ chip cấy ghép vào não bộ ảnh hưởng đến việc thực hiện ý chí tự do của người lính, hoặc những thay đổi về cơ thể có thể ảnh hưởng đến khả năng tái hòa nhập cộng đồng khi người lính trở về cuộc sống đời thường.

Quân đội Mỹ nghiên cứu "khung xương" cho "siêu chiến binh"

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly tuyên bố những công nghệ cấy ghép “can thiệp sâu” vào người lính hiện chưa có trong kế hoạch của quân đội nước này.
“Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nói rõ rằng không phải nước nào cũng có chung quan điểm như chúng ta và chúng ta sẽ phải tự chuẩn bị cho tương lai như vậy”, bà Parly nhấn mạnh hôm 9.12 (giờ địa phương).
Ủy ban đạo đức quốc phòng của Pháp được thành lập cuối năm 2019, gồm có 18 người thuộc nhiều lĩnh vực quốc phòng khác nhau, theo Đài CNN. Ủy ban có nhiệm vụ xác định và đưa ra kết luận cho những câu hỏi mang tính đạo đức trong những dự án phát triển quốc phòng, kể cả khoa học lẫn công nghệ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.