Pháp hủy sự kiện sau khi bị Mỹ làm mất hợp đồng tàu ngầm 40 tỉ USD

Văn Khoa
Văn Khoa
17/09/2021 19:33 GMT+7

Giới chức Pháp ngày 16.9 đã hủy một sự kiện tại Đại sứ quán nước này ở Washington D.C sau khi quyết định của chính quyền Tổng thống Joe Biden khiến Pháp mất hợp đồng đóng tàu ngầm trị giá 40 tỉ USD đã ký với Úc.

Hôm 15.9, Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo lập liên minh mới giữa 3 nước nhằm tăng cường các khả năng hải quân ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương bằng cách tập trung hỗ trợ Úc có được đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Liên minh mới được cho là nhằm đối phó Trung Quốc.
Tuy nhiên, Pháp, đã làm việc về dự án đóng tàu ngầm mới của Úc từ năm 2016 trong một thỏa thuận 40 tỉ USD, lại không có mặt trong liên minh mới nói trên.

Tức giận về thỏa thuận tàu ngầm, Pháp triệu hồi đại sứ tại Mỹ, Úc

Pháp nổi giận về việc này nên đã hủy sự kiện đánh dấu 240 năm trận chiến Capes, dự kiến diễn ra vào tối 17.9 tại Đại sứ quán Pháp và trên một tàu hộ vệ Pháp neo đậu ở thành phố Baltimore thuộc bang Maryland (Mỹ), theo một quan chức Pháp tiết lộ với tờ The New York Times. Sự kiện đó nhằm ca ngợi việc hải quân Pháp hỗ trợ  Mỹ đấu tranh giành độc lập vào năm 1781.
Sau khi 3 nhà lãnh đạo Mỹ, Anh và Úc thông báo lập liên minh mới, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cáo buộc Tổng thống Biden “đâm sau lưng”, theo Reuters. Ông Le Drian còn nói: “Quyết định không thể đoán trước, đơn phương, tàn nhẫn này khiến tôi nhớ lại nhiều điều ông [Donald] Trump từng làm”.
Sau khi ông Le Drian có phản ứng như trên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram rằng Pháp đã từng hủy thỏa thuận đóng tàu trực thăng lớp Mistral với Nga, theo trang tin Pravda.ru.
Trong năm 2011, Pháp đồng ý đóng 2 tàu đổ bộ chở trực thăng đa nhiệm lớp Mistral cho Nga theo hợp đồng trị giá 1,2 tỉ euro (1,4 tỉ USD). Tuy nhiên, hợp đồng bị hủy vào năm 2015 do những diễn biến ở Ukraine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.