Pháp - Thổ căng thẳng vì vấn đề Ottoman

24/01/2012 15:59 GMT+7

(TNO) Ngoại trưởng Pháp Alain Juppe ngày 24.1 phải lên tiếng kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ đừng phản ứng thái quá trước quyết định mới đây của thượng viện nước này liên quan đến đế quốc Ottoman, theo Reuters.

Sau 6 giờ thảo luận vào ngày 23.1, Thượng viện Pháp đã thông qua dự luật nghiêm cấm những ai phủ nhận việc đế chế Ottoman tàn sát người Armenia hồi đầu thế kỷ trước là diệt chủng.

Ai vi phạm có thể sẽ bị xử lý hình sự, nếu không có gì thay đổi thì Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy sẽ nhanh chóng ký thông qua dự luật.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố nước này sẽ làm tất cả những gì cần thiết để chống lại quyết định trên.

Ankara cho rằng quyết định trên của Quốc hội Pháp là “vô trách nhiệm”. Tahsin Burcuoglu, Đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ tại Pháp, đe dọa vụ việc sẽ gây ra một cuộc “đổ vỡ toàn diện” trong quan hệ hai nước.

Bản thân Ngoại trưởng Juppe cũng không đồng thuận nên ông cho rằng dự luật trên là “không đúng lúc”.

Hồi cuối năm ngoái, khi Hạ viện Pháp thông qua dự luật trên, Ankara đã hủy bỏ tất cả các cuộc gặp với Paris về kinh tế, chính trị và quân sự.

Vấn đề này đang trở thành thách thức lớn, đe dọa sự hợp tác giữa các thành viên của khối NATO, nhất là khi Thổ Nhĩ Kỳ đang ngày càng có vai trò quan trọng đối với khu vực Trung Đông.

Hoàng Đình

>> Sự trỗi dậy của Thổ Nhĩ Kỳ
>> Sóng gió mới trong quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ
>> Nội chiến ngầm ở Thổ Nhĩ Kỳ: Nỗi ám ảnh đảo chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.