Pháp 'trong tình trạng chiến tranh' triển khai cảnh sát, quân đội chống dịch COVID-19

Bảo Vinh
Bảo Vinh
17/03/2020 09:37 GMT+7

Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố Pháp đang trong cuộc chiến tranh với COVID-19 và triển khai quân đội để hỗ trợ chống đại dịch.

“Vì chúng ta đang trong tình trạng chiến tranh, toàn bộ tập trung của chính quyền và quốc hội phải dành cho việc chống dịch bệnh COVID-19. Đó là lý do tôi quyết định hoãn toàn bộ cải cách đang diễn ra, bắt đầu từ cải cách chính sách lương hưu”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố trong bài phát biểu kéo dài 20 phút trên truyền hình ngày 16.3.
AFP dẫn thông báo của giới chức y tế Pháp cho biết có thêm 21 người tử vong vì COVID-19 và 1.210 ca nhiễm mới trong vòng 24 giờ trước đó, nâng tổng số ca tử vong lên thành 148 và số ca nhiễm là 6.633.

[VIDEO] Tổng thống Macron: Pháp "đang trong thời chiến" chống đại dịch Covid-19

Trong số những người nhiễm có 2 nghị sĩ quốc hội gồm bà Sylvie Charriere và ông Guy Teissier. Bà Charriere thông báo đang tự cách ly tại nhà trong khi ông Tessier ngay lập tức nhập viện ở Marseille sau khi được xét nghiệm dương tính.
Trong bài phát biểu, Tổng thống Macron kêu gọi người dân cần tránh ra đường trừ khi cần mua thực phẩm, đi làm hoặc đi khám chữa bệnh. Lệnh hạn chế đi lại sẽ kéo dài trong ít nhất 2 tuần và những người vi phạm sẽ bị xử phạt lên tới 135 euro (3,5 triệu đồng).
Mọi hoạt động tụ tập đông người đều bị cấm nhằm ngăn ngừa virus lây lan. Cuộc bầu cử địa phương vòng 2 vào ngày 22.3 cũng sẽ bị tạm hoãn.

EU kêu gọi phong tỏa toàn khối để chống đại dịch Covid-19

Ông Macron nói biện pháp mới là cần thiết sau khi nhiều người bất chấp cảnh báo vẫn tụ tập biểu tình và xuất hiện ở nơi công cộng cuối tuần qua.
Chính phủ cũng sẽ hỗ trợ các chi phí ăn ở, đi lại, chăm sóc sức khỏe cho lực lượng y tế đang chiến đấu chống dịch COVID-19. Khẩu trang y tế cũng được ưu tiên phân phát cho đội ngũ y tế.
Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner thông báo sẽ triển khai 100.000 cảnh sát, thành lập các chốt kiểm soát để thi hành lệnh phong tỏa.
Bên cạnh đó, quân đội sẽ được triển khai để giúp đưa bệnh nhân COVID-19 đến đến các bệnh viện còn dư chỗ. Nhà chức trách cũng cho xây dựng một bệnh viện quân y ở vùng Alsace với 30 giường trong khu điều trị đặc biệt.
Chính quyền cũng cam kết cung cấp gói vay vốn 300 tỉ euro cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng từ dịch COVID-19.

[VIDEO] Hơn 7.100 người tử vong vì đại dịch Covid-19 toàn cầu

Phí thuê văn phòng và tiền điện nước của các công ty nhỏ sẽ được miễn để giảm bớt sức ép tài chính cho các doanh nghiệp này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.