Phát hiện chủng HIV mới sau gần 20 năm

07/11/2019 09:41 GMT+7

Chủng này thuộc nhóm M của HIV-1, cùng họ với vi rút gây ra đại dịch HIV/AIDS toàn cầu.

Đó là kết quả nghiên cứu, do các nhà khoa học thuộc Đại học Missouri phối hợp với phòng thí nghiệm Abbott tại Mỹ thực hiện, vừa được công bố trên chuyên san Journal of Acquired Immune Deficiency Syndromes ngày 6.11.
Theo các chuyên gia, HIV có một số loại hoặc chủng khác nhau và giống như các loại vi rút khác, nó có khả năng thay đổi và biến đổi theo thời gian. Đây là chủng HIV nhóm M mới đầu tiên được xác định kể từ khi hướng dẫn phân loại các phân nhóm được thành lập vào năm 2000. Điều quan trọng là phải biết các chủng vi rút nào đang phổ biến để đảm bảo tính hiệu quả của các xét nghiệm đang được dùng để phát hiện bệnh.
“Đây có thể là một thách thức thực sự cho các xét nghiệm chẩn đoán”, theo Đài CNN dẫn lời chuyên gia Mary Rodgers, đồng tác giả của báo cáo trên và là nhà khoa học chính tại Abbott.
Bà Rodgers và các đồng sự đã kiểm tra hơn 60% nguồn cung cấp máu trên thế giới để tìm kiếm các chủng mới và theo dõi những chủng đang lưu hành.
Tiến sĩ Anthony Fauci, Giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, cho biết các phương pháp điều trị HIV hiện tại có hiệu quả chống lại chủng mới kể trên cũng như các loại khác. Tuy nhiên, việc xác định chủng mới giúp cung cấp một bản đồ đầy đủ hơn về cách thức vi rút HIV tiến triển.
“Không việc gì phải hoảng sợ hoặc thậm chí lo lắng về chủng mới này. Hiện không có nhiều người nhiễm chủng mới này lắm. Chỉ có vài trường hợp ngoại lệ”, chuyên gia Fauci trấn an.

Pakistan đau đầu với hàng trăm ca trẻ em nhiễm HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.