Phát hiện hành tinh có khả năng mang theo sự sống như Trái đất

01/08/2019 21:50 GMT+7

Một ứng viên mới cho danh hiệu “siêu Trái đất”, có khả năng dung dưỡng sự sống, đã được tìm thấy chỉ cách địa cầu khoảng 31 năm ánh sáng, theo tờ USA Today dẫn thông báo của các nhà thiên văn học hôm 31.7

Hành tinh trên, được gọi GJ 357 d, có kích thước lớn gấp 6 lần Trái đất và mất gần 56 ngày mới hoàn tất vòng quanh xung quanh sao lùn GJ 357, nguội hơn mặt trời của chúng ta khoảng 40%.
Dù khoảng cách giữa hành tinh mới phát hiện và sao trung tâm của nó chỉ bằng 1/5 so với mặt trời – Trái đất, bề mặt của GJ 357 d rất lạnh vì ánh sáng của GJ 357 tỏa ra khá yếu ớt.
Nếu không có khí quyển, nhiệt kế trên bề mặt hành tinh có thể xấp xỉ -53oC, đồng nghĩa với việc nước không thể tồn tại dưới dạng lỏng.

Sơ đồ vị trí của hệ sao bên trong chòm Trường Xà

NASA

Tuy nhiên, trong trường hợp GJ 357 d có khí quyển, mọi chuyện hoàn toàn thay đổi, theo báo cáo đăng trên chuyên san Astronomy & Astrophysics.
Một khí quyển dày đặc với sự kết hợp các nguyên tử thích hợp có thể giữ được nhiệt độ bên trong và cho phép nước tồn tại dưới dạng lỏng trên bề mặt hành tinh.
Điều này tương tự với giả thuyết về những gì đã diễn ra trên sao Hỏa, hiện nay lạnh lẽo và khô cằn, nhưng vào thời xa xưa có thể từng sở hữu bầu khí quyển đủ dày để xuất hiện nước lỏng.
Giả thuyết trên đủ gây phấn khích để các nhà thiên văn học theo dõi cẩn thận mục tiêu đang nằm trong chòm sao Trường Xà, với hy vọng có thể bắt được hình ảnh của GJ 357 d vào thời điểm nó di chuyển ngang sao trung tâm và phân tích khí quyển của nó, nếu có.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.