Trồng rau trên sao Hỏa

01/08/2019 08:31 GMT+7

Môi trường khắc nghiệt trên bề mặt sao Hỏa luôn gây nản lòng các phi hành gia tương lai, cho đến khi các nhà khoa học nghĩ ra cách canh tác và làm nông nghiệp trên hành tinh đỏ - theo những thông tin mới đây.

Đối với những nhà du hành muốn đến sao Hỏa, đây quả là tin tức tốt lành. Đến thời điểm lặn lội vượt đường sá xa xôi đến hành tinh cách địa cầu trung bình 7 tháng cho mỗi chặng hành trình, họ tràn trề hy vọng có rau xanh để ăn dù cách xa quê nhà trái đất. Để biến tham vọng này thành hiện thực, các nhà khoa học đã chế tạo những tấm vật liệu có thể biến bề mặt lạnh lẽo, khô cằn của sao Hỏa thành vùng đất thích hợp cho việc trồng cây.

Giải pháp aerogel

Vật liệu được đề cập có tên gọi “aerogel”, hoạt động bằng cách mô phỏng hiệu ứng nhà kính trên trái đất.
Theo các chuyên gia, chỉ cần trải aerogel vào đúng chỗ trên bề mặt sao Hỏa, chúng sẽ làm ấm mặt đất và gây tan băng, cho phép cây trồng có thể sống được.
Trang Space.com dẫn lời Robin Wordsworth, nhà nghiên cứu chế tạo loại vật liệu mới tại Đại học Harvard (Mỹ), cho hay: “Nếu chúng ta muốn tạo nên các môi trường sống hiệu quả trên một hành tinh khác bằng công nghệ hiện có, đây là cách tiếp cận rất hữu ích”. Theo chuyên gia Mỹ, các nhà hoạch định tương lai có thể sử dụng aerogel cho các bề mặt từ vài mét vuông đến rộng hơn.
Trong trường hợp con người quyết định lan tỏa giống loài ra khỏi phạm vi trái đất, như nhà vật lý lý thuyết Stephen Hawking quá cố luôn kêu gọi khi ông còn sống, nuôi trồng thực phẩm trên các thế giới xa xôi là kỹ năng cần phải có trước khi đưa người đi. Tuy nhiên, điều kiện trên sao Hỏa còn lâu mới đạt được mức lý tưởng.
Nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa vào khoảng -60oC, dù có thể dao động từ -125oC gần hai cực vào mùa đông, đến 20oC vào giữa trưa tại khu vực xích đạo. Khí quyển giàu CO2 trên bề mặt hành tinh này cũng loãng hơn trái đất khoảng 100 lần, khiến bức xạ từ mặt trời dội thẳng xuống mặt đất. Bên cạnh đó, đất đai còn chứa các hóa chất độc hại, không phù hợp cho việc canh tác.

[VIDEO] Tò mò về cuộc sống trên sao Hỏa? Hãy đến sa mạc Gobi

Ốc đảo màu mỡ

Cấu tạo của aerogel bao gồm 97% không khí và phần còn lại là tổ hợp silica nhẹ. Các nhà nghiên cứu, bao gồm các khoa học gia của Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ và Đại học Edinburgh (Scotland), cho thấy những tấm aerogel dày từ 2 - 3 cm có thể cản được tia tử ngoại nguy hiểm từ mặt trời, hoạt động quang hợp vẫn diễn ra và giữ được đủ nhiệt lượng để làm tan băng trên sao Hỏa, theo báo cáo trên chuyên san Nature Astronomy.
Tất nhiên, tấm aerogel không thể nào là giải pháp toàn diện cho mọi vấn đề, nhưng chúng có thể giúp những người chinh phục không gian trong tương lai tạo ra cái gọi là “ốc đảo màu mỡ” để cây có môi trường mọc lên. Vì sự sống chỉ có thể tăng trưởng bên dưới những tấm vật liệu này, họ có thể giới hạn đến mức thấp nhất nguy cơ lây nhiễm các hình thái sự sống ngoại lai sang các phần khác của hành tinh đỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.