Phát hiện ngôi sao đang bị 'ném' khỏi Dải Ngân hà với tốc độ cực cao

14/11/2019 11:11 GMT+7

Giới thiên văn học vừa phát hiện một ngôi sao đang lao ra khỏi Dải Ngân hà với tốc độ lên đến 1.700 km/giây, sau vụ chạm trán với siêu hố đen ở trung tâm thiên hà.

Với tốc độ trên, ước tính sao S5-HVs1 chỉ mất khoảng 100 năm để rời khỏi Dải Ngân hà để rồi vĩnh viễn lang thang bất định trong không gian liên ngân hà, theo báo cáo đăng trên chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.
Dù giới chuyên gia từ khoảng 30 năm trước đã dự đoán khả năng hố đen có thể tống những ngôi sao ra khỏi thiên hà với tốc độ cực cao, đây là lần đầu tiên họ ghi nhận được một sự kiện như vậy.
Nhà thiên văn học Gary Da Costa, giáo sư danh dự của Đại học Quốc gia Úc ở Canberra, cho hay: “Chúng tôi lần theo dấu vết của S5-HVs1 ngược về trung tâm của Dải Ngân hà, và vô cùng phấn khởi về điều này”.
Giáo sư Da Costa và các đồng sự suy đoán rằng 5 triệu năm trước, ngôi sao này thuộc về một hệ sao đôi đã bị hút vào Sagittarius A*, hố đen ở trung tâm Dải Ngân hà với khối lượng gấp hơn 4 triệu lần so với mặt trời.
Trong khi đồng bạn bị hố đen nuốt chửng, S5-HVs1 bị phản lực tương tác trong quá trình chạm trán với hố đen và bị quẳng ra ngoài với tốc độ cực cao.
“Nó đang di chuyển với vận tốc kỷ lục, nhanh gấp 10 lần so với đa số các ngôi sao khác của Dải Ngân hà, bao gồm mặt trời”, giáo sư Da Costa cho biết.
S5-HVS1 là sao di chuyển nhanh thứ ba từng được ghi nhận trong Dải Ngân hà. Hai ngôi sao còn lại bị tăng tốc đột ngột sau các vụ nổ siêu tân tinh.

[VIDEO] Hiếm thấy: Lỗ đen xé toạc ngôi sao "vắn số"

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.