Phe đối lập Myanmar kêu gọi nổi dậy trên cả nước

07/09/2021 22:30 GMT+7

Phe đối lập tại Myanmar đã kêu gọi toàn quốc đứng lên chống lại chính quyền quân sự trong khi phía quân đội Myanmar tuyên bố cuộc nổi dậy sẽ bị dập tắt.

Từ sau khi chính biến nổ ra hồi đầu tháng 2 tại Myanmar, các thành viên chính quyền cũ đã thành lập chính quyền song song gọi là “Chính phủ thống nhất quốc gia” (NUG). Quyền chủ tịch NUG Duwa Lashi La ngày 7.9 phát động “cuộc chiến tranh phòng vệ nhân dân” để chống lại chính quyền quân sự, theo Reuters.
Trong bài phát biểu, ông Duwa Lashi La yêu cầu các quan chức do quân đội bổ nhiệm nên từ chức ngay lập tức, kêu gọi thành viên các lực lượng an ninh tham gia phe đối lập và các nhóm thiểu số ở biên giới để chống lại quân đội. “Chúng ta phải khởi động cuộc nổi dậy toàn quốc tại mỗi ngôi làng, thị trấn và trên cả nước cùng lúc”, ông Duwa Lashi La nhấn mạnh.
Đáp lại, người phát ngôn quân đội Myanmar Zaw Min Tun cùng ngày cáo buộc NUG đang tìm cách gây bất ổn đất nước, cản trở chương trình tiêm chủng chống đại dịch Covid-19.

Nhóm vũ trang Myanmar bị tố sát hại nhiều công nhân xây dựng, đào tạo "khủng bố"

Ông Zaw Min Tun nói rằng NUG đang muốn thu hút sự chú ý và sự công nhận của cộng đồng quốc tế trước kỳ họp trong tháng 9 của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc. Tuy nhiên, người phát ngôn quân đội tuyên bố nỗ lực của NUG sẽ không thành công.
Bài phát biểu của ông Lashi La được cho là nhằm mục đích kêu gọi sự hợp tác giữa các nhóm dân quân vũ trang và lực lượng dân tộc sau nhiều tháng xung đột với quân đội.
Hồi tháng 8, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing đảm nhiệm chức thủ tướng trong chính quyền mới và cam kết sẽ tổ chức bầu cử trong 2 năm tới. Chính quyền cũng đã tuyên bố NUG và lực lượng vũ trang của tổ chức này là tổ chức bất hợp pháp.
Tuyên bố của NUG ngày 7.9 làm dấy lên lo ngại xung đột và khiến người dân ở thành phố Yangon đổ xô đi siêu thị mua đồ thiết yếu dự trữ. Cùng ngày, các vụ xung đột được cho là diễn ra giữa quân đội Myanmar và các tổ chức vũ trang đối lập ở biên giới trong khi biểu tình nổ ra tại một số vùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.