Phe đối lập Venezuela tuyên bố sẽ mở cửa cho nước ngoài đầu tư dầu mỏ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/02/2019 12:00 GMT+7

Đại diện “tổng thống lâm thời” Venezuela tuyên bố sẽ mở cửa cho các nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận nguồn dầu mỏ dự trữ của nước này.

Trả lời phỏng vấn Bloomberg ngày 6.2, ông Carlos Vecchio, đại diện của “tổng thống lâm thời” tự xưng Juan Guaido, nói sẽ gia tăng sản lượng dầu mỏ đồng thời bãi bỏ quy định tập đoàn quốc doanh PDVSA phải sở hữu quyền quyết định trong các hợp đồng khai thác dầu khí với công ty bên ngoài.
“Chúng tôi muốn tiến đến một nền kinh tế cởi mở và tăng sản lượng dầu. Phần lớn số này sẽ thuộc lĩnh vực tư nhân”, ông Vecchio tuyên bố.
Cũng trong cuộc phỏng vấn, người đại diện của lãnh đạo đối lập Venezuela cho hay cái gọi là "chính quyền Guaido" có thể sẽ không chịu trách nhiệm cho số nợ của chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro.
Hiện Mỹ đã tuyên bố ủng hộ ông Guaido và cùng một số nước phương Tây kêu gọi Tổng thống Maduro phải ra đi. Washington hồi tuần trước áp đặt lệnh trừng phạt lên tập đoàn PDVSA nhằm gây sức ép lên chính quyền Maduro.
Trong khi đó, phát biểu trên Sputnik ngày 6.2, cố vấn kỹ thuật PDVSA Ronny Romero tuyên bố Venezuela sẽ làm hết sức để giảm thiểu tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ.
Theo ông Romero, Venezuela hiện xuất sang Mỹ khoảng 500.000 thùng dầu mỗi ngày nhưng sẽ chuyển số này sang những khách hàng khác ở châu Âu và châu Á. Vị cố vấn này từ chối công bố chi tiết về những quốc gia khách hàng tiềm năng sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.