Tổng thống Venezuela tố Mỹ muốn thôn tính tài nguyên, thề 'không cúi đầu'

06/02/2019 10:38 GMT+7

Tổng thống Nicolas Maduro cáo buộc Mỹ muốn thay đổi chế độ ở Venezuela với ý định thôn tính tài nguyên thiên nhiên như dầu mỏ, khí đốt và vàng.

“Vì sao Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn chống lại Venezuela? Đó chính là dầu mỏ, tàu nguyên thiên nhiên như vàng, khí đốt, kim cương…”, Tổng thống Maduro nói trong cuộc phỏng vấn với đài RT.
Tổng thống Maduro nhấn mạnh ông không muốn trở thành “kẻ phản quốc” và “người yếu ớt cúi đầu trước Washington”.
Tuyên bố trên được đưa ra giữa lúc khủng hoảng chính trị leo thang do Mỹ và phương Tây tiếp tục gây áp lực với ông Maduro và công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido. Ông Guaido đã tự xưng là “Tổng thống lâm thời Venezuela” hồi tháng 1.2019.
Thừa nhận nền kinh tế đang lâm vào tình trạng siêu lạm phát, ông Maduro tin rằng chính phủ có giải pháp để kiểm soát giá cả và ổn định tiền tệ.
Thủ lĩnh đối lập tự phong Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido Reuters
Ông Maduro đồng thời lên án lệnh trừng phạt mới đây của Mỹ nhắm vào tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela (PDVSA). Trong những năm gần đây, Mỹ liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt Venezuela.
Theo Sách Dữ kiện Thế giới - ấn bản thường niên của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) phát hành năm 2017, Venezuela có trữ lượng dầu mỏ thuộc hàng lớn nhất thế giới, nhiều hơn Ả Rập Xê Út, Canada, Iran và Iraq.
[VIDEO] Mỹ trừng phạt tập đoàn dầu khí quốc gia Venezuela
Giới chức Venezuela nhiều lần cáo buộc dầu mỏ là động cơ khiến Mỹ nỗ lực muốn thay thế Tổng thống Maduro bằng một lãnh đạo thân với Washington.
Các nhà quan sát nhận định các biện pháp trừng phạt ảnh hưởng lớn đến người dân Venezuela, dẫn đến tình trạng thiếu nhu yếu phẩm, thuốc men, suy dinh dưỡng và tỉ lệ tử vong ở trẻ em tăng cao.
Trong thông điệp liên bang ngày 5.2 trước Quốc hội, Tổng thống Trump tuyên bố: “Chúng tôi đứng về phía nhân dân Venezuela trong hành trình cao quý đi tìm tự do”.
Tổng thống Trump đồng thời công nhận “Tổng thống lâm thời” Guaido và trước đó đã không loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.