Phép thử cho Tổng thống Biden

21/02/2021 08:40 GMT+7

Việc 2 nghị sĩ Mỹ vừa giới thiệu trở lại đạo luật tăng cường bảo vệ Đài Loan , ngăn chặn Trung Quốc đại lục tấn công Đài Loan có thể xem là phép thử cho chính quyền của tân Tổng thống Joe Biden .

Ngày 18.2 vừa qua, 2 nhà lập pháp Mỹ là thượng nghị sĩ Rick Scott và hạ nghị sĩ Guy Reschenthaler, đều thuộc đảng Cộng hòa, một lần nữa giới thiệu đạo luật “Ngăn chặn xâm lược Đài Loan”. Hồi tháng 9.2020, đạo luật này đã được 2 nghị sĩ trên giới thiệu một lần, nhưng chưa được đưa vào chương trình nghị sự ở quốc hội Mỹ vì gần ngày bầu cử.
Việc 2 nghị sĩ này tiếp tục giới thiệu đạo luật trên là phép thử cho Tổng thống Biden, bởi các yếu tố sau.
Đạo luật “Ngăn chặn xâm lược Đài Loan” cho phép tăng cường hỗ trợ cho Đài Bắc thông qua việc ký kết hiệp định thương mại tự do giữa 2 nền kinh tế Mỹ và Đài Loan, đồng thời tăng cường hợp tác an ninh song phương. Đặc biệt, đạo luật cho phép tổng thống Mỹ được quyền sử dụng sức mạnh quân sự để can thiệp, bảo vệ Đài Loan trong trường hợp đảo này bị Trung Quốc đại lục tấn công.
Cùng với việc giới thiệu đạo luật trên, nghị sĩ Rick Scott cũng chỉ trích Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden có chính sách xoa dịu Bắc Kinh. “Nếu Tổng thống Biden không “đứng vững” trước ông Tập Cận Bình, thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng cho an ninh quốc gia của Mỹ cùng đồng minh”, ông Scott tuyên bố.   
 T.N

Thứ nhất, dù chính quyền của Tổng thống Biden khẳng định Trung Quốc là “đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Mỹ, nhưng nội các của ông Biden vẫn đang đánh giá lại chính sách đối với Bắc Kinh. Điều này có nghĩa chủ nhân mới của Nhà Trắng nhiều khả năng vẫn chưa có một chính sách với đầy đủ chi tiết đối với Trung Quốc.

Lần đầu họp G7, Tổng thống Biden nỗ lực thay đổi chính sách của ông Trump để "tái cam kết"

Thứ hai, chính quyền của Tổng thống Biden đang cho thấy có rất nhiều vấn đề đối ngoại cần thực hiện. Nhà Trắng đang định nghĩa các vấn đề Trung Quốc, Nga, CHDCND Triều Tiên, Afghanistan, Iran, Yemen, biến đổi khí hậu... đều là các chủ điểm an ninh quan trọng. Vì thế, Washington đã hoãn kế hoạch rút quân khỏi Afghanistan và Đức. Trong bối cảnh muốn giải quyết nhiều vấn đề cùng lúc, Mỹ khó có thể bố trí đủ ngân sách quốc phòng và nguồn lực đầy đủ cho tất cả. Tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chỉ vừa mới yêu cầu cấp dưới làm một đánh giá về tình hình toàn cầu phục vụ cho việc tái cấu trúc lực lượng của nước này trên thế giới. Việc đánh giá nhằm giải quyết một thách thức là làm sao để tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc và Nga, mà không giảm bớt nguồn lực dành cho các thách thức truyền thống khi nguồn lực của Lầu Năm Góc bị giới hạn.
Thứ ba, dù muốn Mỹ “hạ nhiệt” lập trường đối với Trung Quốc, Bắc Kinh cũng đã gia tăng áp lực đối với Đài Loan, đồng nghĩa với việc thách thức sự ủng hộ của Washington dành cho Đài Bắc. Sau khi bà Tiêu Mỹ Cầm, đại diện của Đài Loan tại Mỹ, được mời đến dự lễ nhậm chức của Tổng thống Biden, nhiều máy bay tiêm kích và oanh tạc cơ của Trung Quốc đại lục đã xâm nhập vùng nhận diện phòng không của Đài Loan. Sau đó, Washington đã điều động 2 nhóm tác chiến tàu sân bay đến tập trận tại Biển Đông, như một biện pháp đáp trả các hành động khiêu khích quân sự của Bắc Kinh.
Chính vì thế, đạo luật “Ngăn chặn xâm lược Đài Loan” mà 2 nghị sĩ vừa giới thiệu trở lại sẽ trở thành phép thử cho việc chính quyền của Tổng thống Biden lựa chọn chính sách như thế nào với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.