Đạo luật bảo vệ Đài Loan : Quyết định đầy rủi ro của Washington

Giữa tình hình hiện nay, Washington khó có thể phân bổ đủ nguồn lực cần thiết để đáp ứng cho đạo luật bảo vệ Đài Loan vừa được thông qua.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang công khai mạnh mẽ hơn việc sử dụng Đài Loan như một lá bài quan trọng trên “canh bạc” với Trung Quốc đại lục. Mới đây, Washington đã thông qua đạo luật  mang tên Sáng kiến tăng cường  và bảo vệ đồng minh quốc tế Đài Loan 2019  (Taiwan Allies International Protection and Enhancement Initiative - TAIPEI 2019) để hỗ trợ các mối quan hệ quốc tế của Đài Loan.
Đây là cách mà Washington đang thử nghiệm về “lằn ranh đỏ” liên quan chính sách đối với Bắc Kinh trong quan hệ song phương với các nước khác. Lâu nay, Bắc Kinh luôn nhất mực chính sách “một Trung Quốc”. Nên cách thức này của Mỹ có những hạn chế nhất định, vì Đài Loan vẫn được nhấn mạnh là một phần cốt lõi của Trung Quốc.
Trong bối cảnh đó, Bắc Kinh có thể sử dụng sức mạnh quân sự để áp chế Đài Loan mà Washington khó có thể can dự kịp thời.
Bên cạnh đó, đạo luật Đài Bắc còn có thể thúc đẩy những người ủng hộ độc lập ở Đài Loan có thêm động lực hành động. Nếu như thế, Bắc Kinh có thể buộc phải sử dụng quân sự để thống nhất Đài Loan. Nhất là trong bối cảnh bệnh dịch Covid-19 đang hoành hành, Mỹ phải tập trung nguồn lực vào giải quyết thách thức lớn này, nên khó có thể “chi viện” đầy đủ nếu Đài Loan đối mặt với tấn công quân sự từ đại lục.
Nói một cách khác, giữa tình hình hiện nay, Washington khó có thể phân bổ đủ nguồn lực cần thiết để đáp ứng cho đạo luật Đài Bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.