Điểm nóng Đài Loan trong căng thẳng Washington - Bắc Kinh

29/03/2020 09:30 GMT+7

Washington luôn cảnh giác trước khả năng Trung Quốc đại lục lợi dụng đại dịch Covid-19 để hợp nhất Đài Loan.

Giới chuyên gia nhận định Mỹ gần đây đã đưa ra thông điệp mạnh mẽ rằng Washington luôn cảnh giác trước khả năng Trung Quốc đại lục lợi dụng đại dịch Covid-19 để hợp nhất Đài Loan, theo tờ South China Morning Post.
Tuần rồi, tàu chiến Mỹ một lần nữa đi qua eo biển Đài Loan như một cách “nhắc nhở” Trung Quốc đại lục. Cụ thể, Mỹ điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS McCampbell đi qua eo biển Đài Loan ngày 25.3 và Bộ Quốc phòng Trung Quốc gọi đây là hành động “do thám và gây hấn”.
Đến ngày 26.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thông qua đạo luật Sáng kiến bảo vệ và tăng cường quốc tế đồng minh Đài Loan năm 2019, nhằm hỗ trợ sự hiện diện của Đài Loan trên trường quốc tế. Đạo luật cho phép Bộ Ngoại giao Mỹ xem xét “giảm cam kết kinh tế, an ninh, ngoại giao” với những quốc gia có hành động đe dọa an ninh và thịnh vượng của Đài Loan.
Phản ứng lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng lên án động thái của Mỹ là trái với luật pháp quốc tế, “can thiệp thô thiển” vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc, và dọa sẽ có biện pháp đáp trả. Tất nhiên, phía Đài Loan lên tiếng ủng hộ đạo luật của Mỹ, đồng thời tuyên bố luôn hoan nghênh các nhà báo Mỹ vừa bị Trung Quốc đại lục trục xuất.
Các nhà phân tích khác cho rằng Bắc Kinh lo ngại Đài Loan xem đại dịch là thời cơ để giành độc lập khỏi Trung Quốc. Vừa qua, không quân Trung Quốc tiến hành một số cuộc tập trận gần Đài Loan, buộc Đài Loan phải điều động chiến đấu cơ để bay chặn và cảnh báo máy bay Trung Quốc. Đài Loan cũng đã tiến hành tập trận quy mô lớn trong tuần này nhằm kiểm tra năng lực sẵn sàng chiến đấu và phản ứng trước cuộc xâm lược toàn diện.
TS Swee Lean Collin Koh (chuyên gia quốc phòng thuộc Trường Nghiên cứu quốc tế S.Rajaratnam, Singapore) nhận định: “Bắc Kinh tăng cường tập trận là nhằm ngăn chặn nguy cơ Đài Loan xem đại dịch Covid-19 là cơ hội để độc lập khỏi Trung Quốc, đồng thời chống lại việc Mỹ can thiệp vào vấn đề Đài Loan”.
Chính phủ Trung Quốc xem Đài Loan là một phần của nước này và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để hợp nhất Đài Loan. Bắc Kinh tăng cường gây áp lực về mặt kinh tế, quân sự và ngoại giao kể từ khi lãnh đạo Thái Anh Văn lên nắm quyền hồi năm 2016, theo AFP.
Hai tuần trước khi bà Thái tái đắc cử hồi tháng 1, Trung Quốc đưa tàu sân bay mới Sơn Đông đi qua eo biển Đài Loan. Đến nay, Trung Quốc đã lôi kéo được 7 quốc gia ở Thái Bình Dương và châu Mỹ Latin cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan.
Trong khi đó, Mỹ không có mối quan hệ ngoại giao với Đài Loan kể từ năm 1979, nhưng lại là nhà cung cấp vũ khí chính cho lãnh thổ này. “Chúng tôi không chính thức ủng hộ Đài Loan trở thành một quốc gia độc lập. Tuy nhiên, chính phủ Mỹ vẫn duy trì mối quan hệ không chính thức vững chắc với Đài Loan”, theo website của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.