Philippines nói tàu dân binh Trung Quốc vẫn hiện diện tại Trường Sa

31/03/2021 17:25 GMT+7

Philippines cho biết hàng trăm tàu Trung Quốc được cho là tàu dân binh vẫn tiếp tục hiện diện ở khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông và đã tản ra một khu vực rộng lớn hơn .

Các quan chức Philippines hôm 21.3 cho biết khoảng 220 tàu dân binh Trung Quốc được phát hiện ngang nhiên dàn hàng gần đá Ba Đầu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Phản ứng trước thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng hôm 25.3 khẳng định đây là hành vi xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
Ngày 31.3, nhóm công tác đặc biệt Philippines phụ trách vấn đề Biển Đông dẫn lại thông tin tình báo thu thập được sau các chuyến tuần tra cho biết 44 tàu Trung Quốc vẫn đang ở gần đá Ba Đầu và khoảng 200 chiếc khác tản ra quanh các khu vực khác ở quần đảo Trường Sa, bao gồm những bãi đá bị Bắc Kinh chiếm đóng phi pháp và bồi đắp thành đảo nhân tạo, cùng với sự hiện hiện của 4 tàu hải quân Trung Quốc.
Trong một tuyên bố, nhóm công tác Philippines bày tỏ mối quan ngại sâu sắc trước việc các tàu dân binh của lực lượng dân quân biển Trung Quốc tiếp tục hiện diện bất hợp pháp tại khu vực, theo Reuters.
"Cả Philippines và cộng đồng quốc tế sẽ không bao giờ chấp nhận yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với gần như toàn bộ Biển Đông", phía Philippines tuyên bố.

Nhiều tàu Trung Quốc hiện diện gần đá Ba Đầu ngày 27.3

Reuters

Trước đó, Canada, Úc, Mỹ, Nhật Bản và những nước khác bày tỏ mối quan ngại về ý định của Trung Quốc trong việc điều động hàng trăm tàu đến khu vực.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh hôm 22.3 ngang nhiên nói hàng trăm “tàu cá” tập trung ở đá Ba Đầu là để “tránh thời tiết xấu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.