Phó chánh án Philippines: Trung Quốc đưa tin giả thế kỷ, lừa nhân loại về Biển Đông

Khánh An
Khánh An
25/08/2019 13:00 GMT+7

Quan chức Philippines kêu gọi các nước Đông Nam Á bảo vệ sự thật và vạch trần tin giả về chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông.

Tờ Philippine Daily Inquirer ngày 25.8 dẫn lời Phó chánh án Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio cho rằng tuyên bố chủ quyền của Trung QuốcBiển Đông là “tin giả của thế kỷ và sự lừa đảo khổng lồ đối với nhân loại” vốn không nên có.
Ông kêu gọi người dân Philippines và các nước Đông Nam Á đưa tin đúng sự thật và vạch trần thông tin ngụy tạo của Trung Quốc về Biển Đông.
“Chúng ta không thể trông chờ chính phủ Trung Quốc nói với người dân của họ rằng đó là lịch sử giả tạo, chúng ta phải tự làm và điều này sẽ mất thời gian”, ông Carpio phát biểu tại Đại học Ateneo de Davao.
“Chúng ta phải tự giáo dục chính mình và mọi người khác trên thế giới để tất cả cùng nhau thuyết phục người Trung Quốc hiểu rằng đó là lịch sử giả tạo và họ phải từ bỏ chuyện đó”, ông kêu gọi.
Phó chánh án Carpio đưa ra các bản đồ cổ và nghiên cứu do chính chuyên gia, học giả Trung Quốc biên soạn cho thấy lãnh thổ Trung Quốc dưới thời nhà Thanh có cương vực cực nam chỉ đến đảo Hải Nam.
Đây là các bản đồ trong số 170 bản đồ Philippines đưa ra Tòa trọng tài thường trực (PCA) và đã thắng vụ kiện vào năm 2016, khi PCA tuyên bố “đường lưỡi bò” của Trung Quốc ở Biển Đông là vô hiệu lực.
Dẫn các tài liệu chính thức, ông Carpio nói rằng sự thật là Trung Quốc ngang ngược ra yêu sách chủ quyền khu vực phía nam Hải Nam từ năm 1932 trở về sau, trong đó có quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Ông cũng bác bỏ thông tin do giới chức Trung Quốc mới đây đưa ra về việc nhà hàng hải Trịnh Hòa của nước này từng đến Philippines vào 600 năm trước.
Theo ông, Trung Quốc luôn thuyết phục người dân tin vào thông tin ngụy tạo rằng nước này sở hữu 85% diện tích Biển Đông.
“Đó là cách Trung Quốc dạy mỗi người dân từ trường phổ thông cho đến đại học, nên mỗi tướng lĩnh, ủy viên Bộ Chính trị, nhà ngoại giao, giáo viên, sinh viên đều thuộc lòng và tin. Nhưng điều đó hoàn toàn sai”, ông nói.
Ông Capio nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giáo dục người dân về sự thật, bởi vì thậm chí một số học giả Philippines ban đầu còn bị lừa bởi thông tin của Trung Quốc, vốn là “sự giả tạo thông tin lớn nhất mà một quốc gia” từng đưa ra kể từ sau Thế chiến 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.