Phơi bày thị trường mua bán nhau thai người từ rác y tế, nhà xác Trung Quốc

17/03/2021 11:47 GMT+7

Thị trường chợ đen giao dịch nhau thai người bất hợp pháp đang phất lên ở Trung Quốc , bất chấp lệnh cấm được ban hành cách đây hơn một thập niên, theo báo cáo điều tra đăng trên cổng thông tin Thepaper.cn hôm 15.3.

Nhiều người Trung Quốc mua nhau thai người ở dạng tươi để nấu ăn, hoặc xử lý thành thuốc đông y với tên gọi tử hà sa.
Đối với họ, nhau thai người được cho có thể trị các chứng bệnh liên quan đến hệ miễn dịch yếu, lao phổi, thiếu máu và sức khỏe sinh sản.
Tuy nhiên, bác sĩ Lin Xiu của Bệnh viện Sản khoa tại Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây cho biết, dựa trên các cuộc nghiên cứu, ăn nhau thai người chẳng khác gì ăn thịt, và không có tác dụng cụ thể khi điều trị các căn bệnh trên.
Theo kết quả điều tra của Thepaper.cn, hoạt động mua bán nhau thai bất hợp pháp ở Trung Quốc chủ yếu tập trung vào các thành phố như Bạc Châu (tỉnh An Huy), Bi Châu (Giang Tô) và huyện Vĩnh Thành (Hà Nam).
Thông qua các nguồn trung gian, người mua lén lút thu thập nhau thai với giá 80 nhân dân tệ/cái (khoảng 280.000 đồng) ở các bệnh viện, nhà máy xử lý rác y tế và thậm chí cả nhà xác. Ở những “nguồn” như thế này, chẳng có quy định nào buộc phải kiểm tra về dịch tễ, như vi rút gây viêm gan B, HIV hoặc cả giang mai.
Hơn 10 năm kể từ khi Trung Quốc cấm các giao dịch mua bán nhau thai người và các sản phẩm liên quan, ngành kinh doanh bất hợp pháp này vẫn phát triển mạnh bất chấp các cảnh báo về sức khỏe.
Bác sĩ Lin cho hay: “Nếu người mẹ mắc bệnh truyền nhiễm, nhau thai cũng sẽ mang theo virus”, và những biện pháp xử lý thông thường như nấu nướng không thể tiêu diệt hết virus.
“Ăn nhau thai người ở dạng tươi vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe con người”, theo nữ bác sĩ.
Liu Yi (không phải tên thật), một cư dân thành phố Bỉ Châu, tiết lộ đã bán nhau thai người từ năm 1996. Gia đình ông đã xử lý 130.000 nhau thai tươi hồi năm ngoái.
Một người khác cũng ở Bỉ Châu, ông Yan Jun (bí danh) bán hơn 7.000 nhau thai người/tháng, và sau khi xử lý, số nhau thai này được sấy khô với tổng trọng lượng từ 700-800 kg.
Cả hai người đều cho hay thu được khoảng 5 nhân dân tệ (hơn 16.000 đồng) tiền lời cho mỗi nhau thai khô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.