Phương Tây ồ ạt ra lệnh cấm vận mới đối với chính quyền quân sự Myanmar

Khánh An
Khánh An
17/05/2021 22:15 GMT+7

Mỹ, Anh và Canada cùng ra các lệnh cấm vận nhằm vào các quan chức, tổ chức và doanh nghiệp ở Myanmar nhằm phản đối chính quyền quân sự tại nước này.

Hãng Reuters ngày 17.5 đưa tin Mỹ công bố các lệnh cấm vận mới đối với chính quyền quân sự Myanmar, nhằm vào Hội đồng hành chính nhà nước Myanmar (SAC) và 13 quan chức.
Bộ Tài chính Mỹ ra thông cáo cho rằng SAC, được thành lập 1 ngày sau khi quân đội Myanmar tiến hành chính biến để nắm quyền hôm 1.2, được thành lập để hỗ trợ quân đội Myanmar đối phó chính quyền dân sự trước đó.
Trong số những người bị đưa vào danh sách đen có 4 thành viên SAC và 9 quan chức khác của Myanmar mà Bộ Tài chính Mỹ cho rằng là những thành viên then chốt của chính quyền quân sự. Trong số này có thống đốc ngân hàng nhà nước, bộ trưởng hợp tác quốc tế và chủ tịch cơ quan bầu cử do quân đội chỉ định.
Bộ Tài chính Mỹ còn ra các lệnh cấm vận đối với 3 người con đã trưởng thành của các quan chức quân đội Myanmar bị cấm vận. Theo các lệnh cấm vận, trong thẩm quyền tài phán của mình, Mỹ sẽ phong tỏa tài sản của những người bị cấm vận, đồng thời cấm công dân, tổ chức Mỹ giao dịch với họ.
Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Bộ trưởng Antony Blinken kêu gọi các nước cân nhắc đưa ra các biện pháp đối với chính quyền quân sự Myanmar, đồng thời kêu gọi Myanmar lập tức hợp tác vô điều kiện nhằm triển khai các kế hoạch đã thống nhất của ASEAN.
Cũng trong ngày 17.5, Bộ Ngoại giao Anh thông báo cấm vận Doanh nghiệp Ngọc Myanmar (MGE) nhằm chặn nguồn tiền của chính quyền quân sự Myanmar. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Canada công bố lệnh cấm vận nhằm vào 16 cá nhân và 10 tổ chức ở Myanmar và kêu gọi phục hồi nền dân chủ.
Trong một diễn biến khác, nhà bán lẻ thời trang H&M (trụ sở tại Thụy Điển) thông báo sẽ dần đặt hàng trở lại với các nhà cung ứng ở Myanmar sau thời gian tạm ngưng sau chính biến.
Trong thông cáo, H&M cho biết về việc muốn tránh nguy cơ đối với những nhà cung cấp phải đóng cửa các nhà máy khiến hàng chục ngàn công nhân may mặc phải thất nghiệp. “Chúng tôi dĩ nhiên quan ngại sâu sắc về tình hình ở Myanmar”, theo thông cáo.

Cựu hoa hậu Myanmar cầm súng trường tham gia phản đối chính quyền quân sự

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.