Quan chức Mỹ lên án Nga, Trung Quốc tập trận chung với Iran

31/12/2019 14:25 GMT+7

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ phản đối Nga, Trung Quốc tập trận chung với Iran và kêu gọi hai nước này tham gia chiến dịch "cô lập Tehran bằng mọi giá" của Washington.

"Đây không phải là lúc chính phủ Nga, Trung Quốc tiến hành bất kỳ cuộc tập trận quân sự nào với Iran. Chúng tôi nghĩ rằng đã đến lúc phải trừng phạt giới lãnh đạo Iran vì họ vi phạm nhân quyền chống lại chính người dân nước họ và chúng ta phải cô lập Tehran về mặt ngoại giao bằng mọi giá ", Sputnik ngày 31.12 dẫn lời vị quan chức nói trong một cuộc họp báo. Tuy nhiên, Sputnik không nêu danh tính người này.
Quan chức ngoại giao đồng thời cáo buộc chính quyền Iran đã sát hại 1.500 người dân trong cuộc đàn áp biểu tình gần đây, làm bị thương và bỏ tù hàng ngàn người khác.
"Các quốc gia tập trận chung với Iran đồng nghĩa với việc đang gửi thông điệp rất rõ ràng tới nhân dân Iran rằng họ đang đứng về phía những kẻ áp bức và giết người", quan chức ngoại giao Mỹ cho biết thêm. Trước đó, Lầu Năm Góc cũng đã tuyên bố sẽ theo dõi sát sao các cuộc tập trận chung trong khu vực.

[VIDEO] Trung Quốc, Nga, Iran tập trận hải quân chung

Vào ngày 27.12, hải quân Nga, Trung Quốc và Iran bắt đầu cuộc tập trận chung "Vành đai An ninh Hải quân" ở phía bắc Ấn Độ Dương và Vịnh Oman, nhằm diễn tập chống khủng bố, cứu hộ và đảm bảo an ninh hàng hải.
Cuộc tập trận kéo dài bốn ngày diễn ra sau hàng loạt vụ tấn công tàu thương mại ở eo biển Hormuz trong năm nay. Washington đổ lỗi cho Tehran đứng sau những cuộc tấn công bí ẩn nhắm vào các tàu chở dầu. Tuy nhiên, Iran bác bỏ mọi cáo buộc.
Trong chuyến thăm Nga gần đây, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif khẳng định cuộc tập trận chung không nhắm bất kỳ quốc gia nào, trong khi Bộ Quốc phòng Trung Quốc nhấn mạnh Bắt Kinh không liên quan đến những căng thẳng gần đây trong khu vực.
Căng thẳng Iran - Mỹ leo thang kể từ khi Washington hồi 2018 rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Tehran và tái áp đặt các lệnh cấm vận làm tê liệt nền kinh tế Iran.

Vụ tấn công nhà máy dầu Ả Rập Xê Út: Bằng chứng dẫn đến Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.