Quân đội Trung Quốc dùng tàu dân sự phục vụ mục đích đổ bộ

07/08/2021 21:45 GMT+7

Quân đội Trung Quốc đang sử dụng các tàu vận tải dân sự để gia tăng năng lực đổ bộ.

Taiwan News ngày 7.8 trích dẫn một bài viết gần đây của nhà nghiên cứu Connor Kennedy thuộc Viện Nghiên cứu biển Trung Quốc tại Trường Hải chiến Mỹ cho biết quân đội Trung Quốc đang sử dụng các tàu vận tải dân sự roll-on/roll-off (RO/RO) để phục vụ cho mục đích đổ bộ.
Hoạt động này được công khai vào năm 2020 khi tàu vận tải RO/RO Bang Chui Dao do công ty vận tải đường biển COSCO của Trung Quốc sở hữu tham gia cuộc tập trận của thủy quân lục chiến nước này.
Các tàu RO/RO có các cầu dẫn được cải biến để cho phép các phương tiện tự lên và xuống tàu, khác với các tàu lift-on/lift-off thường dùng cần cẩu để đưa hàng như container lên tàu.

Thiết giáp trên tàu Bang Chui Dao

Ảnh chụp màn hình USNI News

Ông Kennedy cho rằng các tàu RO/RO có tiềm năng lớn trong hoạt động đổ bộ, có thể mang theo xe tăng và xe thiết giáp lội nước.
Vị chuyên gia cho hay Trung Quốc hiện sở hữu 63 tàu RO/RO và nếu được thiết kế lại các cầu dẫn, chúng sẽ là phương tiện giúp quân đội triển khai đổ bộ nhanh chóng, chi phí thấp.
Ông Kennedy nhận định hải quân Trung Quốc tuy đã có một vài tiến bộ về năng lực đổ bộ, như việc biên chế tàu đổ bộ Type 075, nhưng vẫn thiếu tàu để có thể thực hiện các chiến dịch đổ bộ quy mô lớn.
Do đó, Trung Quốc có khả năng sẽ sử dụng các tàu dân sự được cải biến trong một cuộc xung đột tiềm tàng với Đài Loan. Nếu chiến lược này được áp dụng trên quy mô lớn, quân đội Trung Quốc chỉ cần cải biến các tàu RO/RO để bổ khuyết cho năng lực tấn công bãi biển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.