Quân đội Trung Quốc nói ngăn bạo lực tại Hồng Kông là nhiệm vụ cấp bách

18/11/2019 15:46 GMT+7

Quân đội Trung Quốc ngày 18.11 cho rằng việc chấm dứt bạo lực tại Hồng Kông là nhiệm vụ khẩn thiết nhất vào thời điểm này.

Phát biểu bên lề hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN và đối tác ở Bangkok (Thái Lan) ngày 18.11, phát ngôn viên quân đội Trung Quốc Ngô Khiêm cảnh báo rằng việc chấm dứt bạo lực và khôi phục trật tự là nhiệm vụ khẩn thiết nhất tại Hồng Kông, theo AFP.
Phát ngôn được đưa ra trong bối cảnh người biểu tình Hồng Kông và cảnh sát đang giằng co tại Đại học Bách khoa Hồng Kông. Bất chấp nhiều cảnh báo, người biểu tình vẫn cố thủ bên trong trường và dựng hàng rào, đốt lửa ở lối vào để ngăn cản lực lượng an ninh tiến vào trong.

[VIDEO] Người biểu tình quyết đối đầu cảnh sát ở Đại học Bách khoa Hồng Kông

Ông Ngô cũng bác bỏ những lo ngại về việc binh lính Trung Quốc đồn trú tại Hồng Kông hôm 16.11 ra đường để dọn dẹp. Đó là lần đầu tiên quân lính Trung Quốc tại Hồng Kông ra đường kể từ khi cuộc biểu tình chống chính quyền nổ ra từ tháng 6.
“Một số người dân Hồng Kông khi đó dọn dẹp gần doanh trại quân đội Trung Quốc. Các binh lính bên trong tham gia cùng những người này và được người dân Hồng Kông hoan nghênh”, ông Ngô nói.
Luật pháp Hồng Kông quy định binh lính Trung Quốc có thể hoạt động tại đặc khu chỉ khi được chính quyền Hồng Kông đề nghị hỗ trợ nhằm đảm bảo trật tự công cộng hoặc giúp khắc phục thảm họa.

[VIDEO] Binh sĩ Trung Quốc giúp dọn dẹp đường phố Hồng Kông

Tuy nhiên chính quyền Hồng Kông nói rằng đã không đề nghị phía Trung Quốc hỗ trợ và việc dọn dẹp hồi cuối tuần qua là hành động tự nguyện của binh lính Trung Quốc.
Một số nghị sĩ đối lập ở Hồng Kông đã chỉ trích hành động của binh lính Trung Quốc là can thiệp vào vấn đề địa phương mà không thông báo trước với chính quyền. Một số người bày tỏ lo ngại cho rằng đây có thể là tín hiệu cảnh báo của chính quyền trung ương đối với người biểu tình cực đoan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.