Quân nổi dậy Rohingya tuyên bố đơn phương ngừng bắn ở Myanmar

10/09/2017 11:12 GMT+7

Nhóm Đội quân cứu tế Arakan Rohingya (ARSA) tuyên bố đơn phương ngừng bắn trong vòng 1 tháng bắt đầu vào ngày 10.9 để giải quyết khủng hoảng nhân đạo ở tây bắc Myanmar.

Gần 300.000 người Rohingya thiểu số theo Hồi giáo đã chạy sang nước láng giềng Bangladesh tị nạn kể từ lúc quân đội Myanmar mở chiến dịch truy quét ARSA sau khi nhóm này tấn công 30 đồn cảnh sát và căn cứ quân sự hôm 25.8, khiến gần 400 người thiệt mạng, theo Reuters.
Trong một tuyên bố ngày 10.9, ARSA kêu gọi tất cả tổ chức khôi phục hoạt động cứu trợ cho nạn nhân của cuộc khủng hoàng nhân đạo này trong thời gian ngừng bắn.
Hiện vẫn chưa rõ vì sao ARSA bất ngờ đưa ra tuyên bố trên và nhóm này được cho là chống cự quyết liệt lực lượng quân đội ở bang Rakhine.
ARSA còn kêu gọi quân đội ngừng bắn. Trong khi đó, chính phủ Myanmar tuyên bố vẫn tiếp tục chiến dịch đảm bảo an ninh, đề phòng ARSA tấn công bất ngờ và thiết lập trại tị nạn tạm thời cho người dân bị ảnh hưởng.
Trong vòng hai tuần qua, nhiều ngôi nhà và làng mạc ở Rakhine bị đốt phá giữa lúc hàng ngàn người đang tiếp tục chạy đến khu vực biên giới với Bangladesh. Làn sóng người tị nạn ồ ạt chạy sang Bangladesh khiến công tác viện trợ gặp nhiều khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.