Quân nổi dậy Syria bắt đầu tấn công IS ở Raqqa

06/11/2016 21:10 GMT+7

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) ngày 6.11 cho biết sẽ bắt đầu một chiến dịch tái chiếm thành phố Raqqa ở Syria, nơi được xem là thành trì của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

SDF kêu gọi người dân tại Raqqa mau chóng lánh xa những khu vực có sự hiện diện của IS, và khẳng định sẽ tấn công Raqqa dưới sự hỗ trợ từ các đợt không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu. Cuộc tấn công dự kiến bắt đầu vào “vài giờ nữa”, tức vào đêm 6.11 (giờ Việt Nam), BBC cho biết.

tin liên quan

Biệt kích Iraq tiến vào Mosul
Lực lượng đặc nhiệm Iraq hôm qua 2.11 đã đột phá thành công vào Mosul, trong khi quân chủ lực cũng giải phóng gần như hoàn toàn các khu vực quanh thành phố.
SDF là liên quân mới thành lập từ năm 2015, với sự hợp tác giữa các tay súng người Kurd, một nhóm người Assyria theo đạo Thiên Chúa cùng các tay súng dân quân Ả Rập. Nòng cốt của SDF chính là Lực lượng Dân quân người Kurd (YPG), lực lượng phối hợp đánh IS hiệu quả nhất của Mỹ tại Syria. Bản thân SDF cũng lập nhiều chiến tích đáng kể, và đã kiểm soát một khu vực ở phía bắc thành phố Raqqa.

Đài Russia Today (Nga) cho biết có khoảng 30.000 tay súng SDF tham gia chiến dịch này, gọi là Angry Euphrates. Các chỉ huy SDF trong ngày 6.11 đã tổ chức họp báo tuyên bố chiến dịch này tại thị trấn Ain Issa (Syria), cách Raqqa 60 km về phía tây bắc.

Chiến dịch tấn công Raqqa diễn ra trong lúc liên quân đang đẩy mạnh kế hoạch tái chiếm thành phố Mosul từ tay IS tại Iraq. Mosul là cứ điểm quan trọng cuối cùng của IS ở Iraq, đồng nghĩa các lực lượng quân đội Iraq, người Kurd và các tay súng do Mỹ hỗ trợ đã và đang tổng tấn công IS ở hai mặt trận quan trọng nhất tại Syria và Iraq, tiến tới việc xóa sạch IS sau 2 năm từ lúc tổ chức cực đoan Hồi giáo này bắt đầu nổi lên.

Phần lãnh thổ IS còn kiểm soát ở Syria và Iraq (màu đậm) tính tới tháng 10.2016. Hai chiến tuyến Raqqa (Syria) và Mosul (Iraq) của IS đều đang phải đương đầu với các chiến dịch tổng tấn công của liên quân IHS Conflict Monitor

Kế hoạch tấn công Raqqa đã được hé lộ từ nhiều tuần trước. Ban đầu Thổ Nhĩ Kỳ cũng từng muốn phối hợp cùng liên quân do Mỹ dẫn đầu tại Raqqa, nhưng Ankara lần này không tham chiến, theo BBC. Phía Thổ Nhĩ Kỳ xem lực lượng YPG là khủng bố và nói rằng không chấp nhận vai trò của người Kurd trong cuộc giải phóng Raqqa.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, đảng Dân chủ người Kurd (PKK) bị liệt vào danh sách khủng bố, và Ankara luôn coi YPG là tổ chức có liên hệ mật thiết với PKK.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.