Quốc hội Mỹ vào cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19

26/05/2021 08:10 GMT+7

Các ủy ban tình báo quốc hội Mỹ đang điều tra nguồn gốc virus SARS-CoV-2 gây Covid-19 trong khi Nhà Trắng yêu cầu một cuộc điều tra thứ hai của cộng đồng quốc tế về khả năng virus phát tán từ phòng thí nghiệm.

Reuters ngày 26.5 dẫn nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết hai Ủy ban Tình báo tại Hạ viện và Thượng viện đang xác minh các báo cáo cho rằng các nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán (WIV, Trung Quốc) đã bị ốm nặng và phải tìm đến sự chăm sóc y tế vào tháng 11.2019, khoảng 1 tháng trước khi ca Covid-19 đầu tiên được xác nhận.
Theo một quan chức quốc hội Mỹ, Ủy ban Tình báo Thượng viện đã yêu cầu các cơ quan tình báo cung cấp thông tin về nhiều vấn đề liên quan đến đại dịch, gồm khả năng nó bùng phát từ tai nạn trong phòng thí nghiệm hay có nguồn gốc từ động vật.

Mỹ đòi hỏi giai đoạn 2 điều tra nguồn gốc Covid-19 "minh bạch", hé lộ những ngày đầu đại dịch

Ủy ban Tình báo Hạ viện thì đang điều tra cách ứng phó của chính quyền Mỹ đối với đại dịch. Trước đó, nhóm nghị sĩ Cộng hòa tại ủy ban này công bố báo cáo nêu lo ngại về việc Covid-19 có thể đã bùng phát do sự rò rỉ từ WIV, đồng thời gợi ý rằng WIV liên quan đến nghiên cứu về vũ khí sinh học và Trung Quốc đã tìm cách che đậy nguồn gốc SARS-CoV-2.
Thông tin các nhà nghiên cứu tại WIV nhập viện trước khi ca nhiễm Covid-19 được xác nhận mới đây được tờ The Wall Street Journal trích báo cáo tình báo loan tải.
Trưởng cố vấn y tế của Nhà Trắng, ông Anthony Fauci ngày 25.5 nói mặc dù nhiều khả năng SARS-CoV-2 lây từ động vật sang người, nhưng vẫn chưa thể khẳng định 100% về điều này và cần một cuộc điều tra.
Cố vấn cấp cao của Nhà Trắng về Covid-19 Andy Slavitt cùng ngày nói rằng Trung Quốc đã không hoàn toàn minh bạch trong cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19 và kêu gọi một cuộc điều tra thứ hai.

Các nhà nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Viện Virus học Vũ Hán

AFP


“Chúng ta cần làm rõ ngọn ngành chuyện này, không quan tâm câu trả lời là gì. Chúng ta cần một quá trình minh bạch hoàn toàn từ Trung Quốc và cần Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hỗ trợ”, ông Slavitt nói.
Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh Mỹ Xavier Becerra cùng ngày hối thúc WHO mở cuộc điều tra thứ hai về nguồn gốc đại dịch. “Giai đoạn hai của cuộc nghiên cứu nguồn gốc Covid-19 phải được tiến hành với điều kiện minh bạch, dựa trên khoa học và trao cho các chuyên gia quốc tế quyền độc lập trong việc đánh giá đầy đủ nguồn gốc của virus và những ngày đầu bùng phát dịch”, ông Becerra nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.