Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhắn nhủ binh lính: Đã đến lúc về nhà

14/11/2020 23:24 GMT+7

Trong thông điệp gửi cho quân đội, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller ngầm ra tín hiệu rằng sẽ đẩy nhanh việc rút quân khỏi Trung Đông.

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller vừa có lời nhắn nhủ đầu tiên gửi cho quân đội Mỹ, đăng trên website Lầu Năm Góc ngày 14.11. Ông Miller mới đây được Tổng thống Donald Trump chọn làm quyền Bộ trưởng quốc phòng thay thế ông Mark Esper vừa bị ông Trump cách chức.
Trong thư, ông Miller nói rằng Mỹ cam kết đánh bại al-Qaeda và 19 năm sau sự kiện khủng bố ngày 11.9.2001, Mỹ đang đứng bên bờ vực đánh bại tổ chức này.
Ông Miller nhấn mạnh "mọi cuộc chiến phải chấm dứt" và cho biết ông là một trong số nhiều người “chán ngấy chiến tranh”.
“Đây là giai đoạn quan trọng khi chúng ta chuyển từ vị trí lãnh đạo sang vai trò hỗ trợ. Chấm dứt chiến tranh đòi hỏi sự thỏa hiệp và hợp tác. Chúng ta đã gặp thử thách, chúng ta đã làm hết sức. Giờ là lúc để về nhà”, ông Miller nói.

Tổng thống Trump sa thải Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper

Theo AFP, ông Miller có thể đang gửi thông điệp rằng sẽ đẩy nhanh việc rút quân về nước và việc nhắc đến al-Qaeda cho thấy có thể nói đến binh lính Mỹ đang triển khai ở Afghanistan và Iraq.
Tổng thống Trump là người cam kết sẽ đưa lính Mỹ khỏi 2 nước nói trên về nước từ khi tranh cử cách đây 4 năm. Dưới chính quyền của ông, quân số Mỹ tại 2 nước trên cũng đã được giảm xuống, đặc biệt là sau thỏa thuận Mỹ - Taliban hồi tháng 2.
Ông Esper gần đây nói sẽ giữ quân số tại Afghanistan còn khoảng 4.500 lính và chỉ rút đi khi nào Taliban thực hiện cam kết giảm bạo lực.
Trong khi đó, Tổng thống Trump muốn tiếp tục rút thêm quân về nước trước Giáng sinh còn Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien thì nói mục tiêu là giảm còn 2.500 lính cho đến tháng 2.2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.