Rạn nứt xuất hiện giữa vua và thái tử Ả Rập Xê Út?

06/03/2019 11:07 GMT+7

Vua Salman bin Abdulaziz Al Saud và người thừa kế Mohammed bin Salman của Ả Rập Xê Út được cho đang bất đồng trong nhiều vấn đề quan trọng liên quan đến chính sách, bao gồm cuộc chiến tại Yemen.

Theo Guardian hôm 5.3, bất hòa đã bắt đầu nhen nhóm giữa hai nhân vật quyền lực nhất vương quốc Ả Rập kể từ sau cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi trong lãnh sự quán Ả Rập Xê Út tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), mà theo kết luận của CIA do thái tử Mohammed ra lệnh.
Tuy nhiên, quan hệ của họ trở nên căng thẳng vào cuối tháng 2, khi nhà vua 83 tuổi công du Ai Cập và được các cố vấn cảnh báo về nguy cơ bị soán ngôi.
Đoàn tùy tùng của nhà vua lâm vào tình trạng báo động chưa từng có, và lập tức một tốp an ninh mới, bao gồm 30 người được các thành viên trung thành trong Bộ Nội vụ đích thân tuyển chọn, đã nhanh chóng bay đến Ai Cập để thay toán cận vệ trước đó, theo nguồn thạo tin.
Một số thành viên trong đoàn cận vệ cũ bị nghi ngờ là người của thái tử. Các cố vấn của nhà vua cũng sa thải cận vệ do Ai Cập chỉ định trong chuyến thăm nước này.
Các nguồn tin đưa thêm một manh mối khác có thể cho thấy sự xa cách trong quan hệ cha – con của vua Salman. Thái tử Mohammed không có mặt tại phi trường để đón vua cha về nước.
Bên cạnh đó, trong lúc vua Salman ra nước ngoài, thái tử trên cương vị “phó vương” đã ký sắc lệnh bổ nhiệm 2 nhân sự quan trọng, bao gồm đưa quận chúa Reema bint Bandar bin Sultan làm nữ đại sứ đầu tiên của nước này tại Mỹ, và em trai ruột Khalid bin Salman vào Bộ Quốc phòng.
Theo báo Anh, nhà vua và đoàn tùy tùng Ả Rập Xê Út chỉ biết được thông tin trên truyền hình.
[VIDEO] Video cho thấy "sát thủ" bị nghi ngờ mang theo thi thể nhà báo Khashoggi
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.