Rò rỉ thông tin Mỹ từng dự định không kích Syria đến 2 lần

Khánh An
Khánh An
05/03/2021 17:00 GMT+7

Tổng thống Biden dự định không kích Syria lần 2, nhưng hủy kế hoạch vì có dân thường gần các mục tiêu.

Theo tờ The Wall Street Journal, những thông tin mới nhất cho thấy Tổng thống Mỹ Joe Biden ban đầu dự định tiến hành 2 đợt không kích tại Syria vào tuần rồi, nhưng lại thay đổi quyết định vào phút chót sau khi thông tin tình báo cho biết có dân thường gần mục tiêu.
Theo đó, ông Biden hủy đợt không kích thứ 2 chỉ khoảng 30 phút trước giờ tiến hành, sau khi Cố vấn An ninh quốc gia Jake Sullivan thông báo rằng một phụ nữ và một số trẻ em đang đến gần các mục tiêu ở Syria.
Với thông tin tình báo đó, ông Biden quyết định hủy đợt toàn bộ tấn công thứ 2, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin khuyên chỉ nên tấn công 1 mục tiêu.
Giới chức Mỹ cho biết cuộc không kích được tiến hành nhằm dằn mặt Iran, và đáp trả vụ tấn công bằng rốc két hôm 15.2 tại Erbil, Iraq khiến 1 nhà thầu nước ngoài thiệt mạng và 7 binh sĩ Mỹ bị thương, cũng như vụ tấn công bằng rốc két hôm 20.2 tại căn cứ không quân Balad (Iraq).

[VIDEO] Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: "Chúng tôi biết mình bắn gì" ở Syria

Cũng theo The Wall Street Journal, hàng loạt cuộc họp được tiến hành trước đợt không kích của Mỹ, với sự tham gia của Bộ trưởng Austin, Phó tổng thống Kamala Harris, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mark Milley, Giám đốc tình báo quốc gia Avril Haines, cùng các quan chức thuộc Hội đồng An ninh quốc gia.
Đến ngày 23.2, Lầu Năm Góc gút lại một danh sách các phương thức đáp trả và Tổng thống Biden ra quyết định sau cùng vào 2 ngày sau đó tại cuộc họp ở Phòng tình huống với bà Harris và các quan chức cấp cao.
Không lâu sau cuộc không kích, Mỹ ra “thông điệp mật” cho Iran, nhưng chưa rõ nội dung. “Chúng tôi có kế hoạch ngoại giao và quân sự khá phối hợp. Chúng tôi đảm bảo rằng người Iran biết ý định của chúng tôi”, một quan chức Mỹ cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.