Rộ tin Mỹ trừng phạt hãng sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc SMIC

26/09/2020 22:34 GMT+7

Chính quyền Mỹ vừa ra quy định hạn chế doanh nghiệp xuất khẩu cho hãng sản xuất chip điện tử lớn nhất Trung Quốc SMIC vì lo ngại công nghệ được sử dụng vì mục đích quân sự.

Tờ Financial Times ngày 26.9 đưa tin Bộ Thương mại Mỹ đã ban hành lệnh cấm vận đối với hãng sản xuất chip điện tử lớn nhất của Trung Quốc là Công ty quốc tế sản xuất bán dẫn (SMIC).
Theo đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 25.9 gửi thông báo cho các công ty, nói rằng việc xuất khẩu cho SMIC đặt ra mối nguy cơ không thể chấp nhận về việc các sản phẩm được sử dụng vào mục đích quân sự.
Như vậy, các công ty Mỹ phải xin giấy phép mới có thể xuất khẩu phần mềm và linh kiện sản xuất chip cho SMIC.
SMIC là công ty công nghệ lớn thứ 2 của Trung Quốc sau Huawei đối diện với lệnh cấm của Mỹ.
Đề xuất giới hạn này do Bộ Quốc phòng Mỹ đưa ra vì cơ quan này lo ngại công ty Trung Quốc cung cấp thiết bị, công nghệ cho quân đội.

Nhà sản xuất chip hàng đầu Trung Quốc bị Mỹ đưa vào danh sách đen

Theo Financial Times, SMIC ngày 26.9 nói chưa nhận được thông báo nào về lệnh cấm và nhấn mạnh hãng này không liên hệ với quân đội Trung Quốc. Công ty nói đang liên hệ với Bộ Thương mại Mỹ, đồng thời khẳng định rằng chỉ sản xuất thiết bị bán dẫn và dịch vụ cho mục đích thương mại, dân sự.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Mỹ từ chối bình luận cụ thể về SMIC nhưng nhấn mạnh Cục Công nghiệp và An ninh của bộ này luôn theo dõi và đánh giá các mối đe dọa tiềm tàng với an ninh quốc gia và lợi ích chính sách đối ngoại.
Lệnh cấm mới có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó phản đối lệnh cấm của Mỹ với các công ty của Trung Quốc.
Tuần trước, Bộ Thương mại Trung Quốc công bố những quy định mới cho phép đưa vào danh sách đen các công ty nước ngoài có hành vi không công bằng, gây tổn hại lợi ích của các công ty Trung Quốc. Dù chưa có công ty nào bị nêu tên nhưng quy định này nếu xảy ra được coi là sự đáp trả của Trung Quốc đối với lệnh cấm của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.