Rộ tin xe lửa dành riêng cho ông Kim Jong-un xuất hiện gần Wonsan

26/04/2020 07:35 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh cho thấy một xe lửa có thể là loại dành riêng cho lãnh đạo Kim Jong-un xuất hiện tại thị trấn nghỉ dưỡng Wonsan, CHDCND Triều Tiên trong tuần này giữa lúc có thông tin suy đoán về sức khỏe của ông.

Trang web 38 North của Viện Nghiên cứu Mỹ - Triều thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) ngày 25.4 dẫn lại hình ảnh vệ tinh chụp trong tuần này cho rằng xe lửa đã ngừng tại nhà ga dành riêng cho lãnh đạo Kim ở thị trấn Wonsan, Triều Tiên ngày 21 và 23.4.
Theo 38 North, đó có thể là đoàn tàu đặc biệt dành riêng cho lãnh đạo Kim. Tuy nhiên, các hãng tin quốc tế như Reuters vẫn chưa thể xác nhận thông tin này và hiện chưa rõ liệu rằng ông Kim có ở Wonsan hay không.
"Sự hiện diện của đoàn tàu không chứng minh được lãnh đạo Kim có thực sự ở Wonsan và cũng không thể hiện bất cứ điều gì liên quan đến tình hình sức khỏe của ông”, cũng theo 38 North.
Thông tin suy đoán về sức khỏe của lãnh đạo Kim xuất hiện sau khi ông vắng mặt trong ngày kỷ niệm sinh nhật của ông nội - nhà sáng lập CHDCND Triều Tiên là cố lãnh đạo Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) hôm 15.4.
Trung Quốc được cho là đã cử một nhóm chuyên gia y tế đến Triều Tiên để tư vấn cho lãnh đạo Kim.
Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 23.4 cho biết ông nghĩ rằng thông tin lãnh đạo Kim bị bệnh nặng và nguy kịch sau ca phẫu thuật tim là “không chính xác”.
Tổng thống Trump đã có ba cuộc gặp thượng đỉnh với lãnh đạo Kim nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân bị cáo buộc đe dọa nước Mỹ cũng như những quốc gia láng giềng châu Á. Tuy tiến trình đàm phán đến nay không có bước tiến nào mới nhưng Tổng thống Trump vẫn luôn ca ngợi lãnh đạo Kim như một người bạn.

Thông tin trái ngược

Ngày 20.4, Daily NK, website chuyên về Triều Tiên có trụ sở ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc), dẫn một nguồn tin giấu tên tiết lộ lãnh đạo Kim nhập viện vào ngày 12.4 và chỉ vài giờ sau đó được phẫu thuật tim. Trang này cho rằng sức khỏe của ông trở nên xấu đi kể từ tháng 8.2019 do hút thuốc lá quá nhiều, béo phì và làm việc quá sức.
Lãnh đạo Kim đang được điều trị trong một biệt thự tại khu resort Núi Myohyang, huyện Hyangsan ở phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng, cũng theo Daily NK. Lãnh đạo Triều Tiên được cho là khoảng 36 tuổi.

Người dân Hàn Quốc theo dõi thông tin về tình hình sức khỏe lãnh đạo Triều Tiên trên màn hình TV ở thủ đô Seoul ngày 21.4

Reuters

Trong tuần này, truyền thông Hàn Quốc dẫn lời các nguồn tin giấu tên cho rằng ông Kim có thể đang ở Wonsan.
Vào ngày 24.4, hãng tin Newsis dẫn lời nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho rằng một xe lửa đặc biệt dành riêng cho lãnh đạo Kim đã được nhìn thấy ở Wonsan, trong khi đó máy bay riêng của ông vẫn ở thủ đô Bình Nhưỡng.
Theo Newsis, lãnh đạo Kim có thể đến Wonsan để tránh đại dịch Covid-19 dù đến nay Triều Tiên vẫn chưa ghi nhận bất kỳ ca nhiễm nào.
Hồi tháng 9.2014, lãnh đạo Kim không xuất hiện trước công chúng trong hơn một tháng, dẫn đến nhiều thông tin suy đoán về sức khỏe của ông. Sau đó, ông Kim xuất hiện trở lại và chống gậy khi đi. Cơ quan tình báo Hàn Quốc lúc bấy giờ cho rằng lãnh đạo Triều Tiên đã trải qua ca phẫu thuật cắt bỏ u nang khỏi mắt cá chân, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.