Rùa khổng lồ ăn cỏ bất ngờ săn chim non, các nhà khoa học 'kinh hoàng'

25/08/2021 13:28 GMT+7

Các nhà nghiên cứu đã ghi lại được khoảnh khắc kinh hoàng khi một loài rùa được cho là động vật ăn cỏ đột nhiên săn mồi.

CNN ngày 24.8 đưa tin các nhà khoa học đã ghi lại cảnh một con rùa khổng lồ Seychelles - được cho là loài ăn thực vật - tấn công và ăn thịt một con chim nhạn ở đảo quốc Seychelles. Đây là lần đầu tiên hành vi săn mồi được ghi nhận ở rùa cạn.
Phát hiện được công bố ngày 23.8 trên tạp chí Current Biology. “Đây là hành vi hoàn toàn bất ngờ và chưa từng được ghi nhận ở rùa cạn hoang dã”, ông Justin Gerlach, trưởng nhóm nghiên cứu và là giám đốc nghiên cứu tại Trường Peterhouse của Đại học Cambridge (Anh), tuyên bố ngày 23.8.

Phát hiện kinh hoàng: rùa khổng lồ ăn cỏ bất ngờ săn chim non để ăn thịt

"Con rùa khổng lồ đã truy đuổi chim nhạn trên một khúc gỗ. Cuối cùng, con rùa đã giết chết và ăn thịt con chim", ông Gerlach nói thêm. "Cuộc săn mồi diễn ra rất chậm. Toàn bộ quá trình chạm trán giữa con rùa và con nhạn diễn ra trong bảy phút nhưng khá kinh hoàng", theo ông Gerlach.

Hình ảnh con rùa khổng lồ Seychelles đang săn chim nhạn

Chụp màn hình CNN

Bà Anna Zora, quản lý bảo tồn trên đảo Frégate thuộc Seychelles và đồng tác giả của nghiên cứu, là người ghi lại cảnh săn mồi trên vào tháng 7.2020. “Tôi đã quan sát khi thấy con rùa di chuyển theo cách kỳ lạ. Và khi nhận ra nó đang làm gì, tôi bắt đầu quay phim”, bà Zora cho biết.
CNN dẫn lời ông Gerlach cho biết cách con rùa di chuyển về phía con chim cho thấy nó "có kinh nghiệm" và “từng làm điều này trước đây”.
Mặc dù rùa được cho là động vật ăn cỏ, chúng cũng bị phát hiện ăn xác cùng với xương và vỏ ốc để lấy canxi.
"Về cơ bản, xác chết là nguồn protein miễn phí cho động vật ăn cỏ. Tuy nhiên, đây là bằng chứng đầu tiên về việc chúng săn mồi để ăn thịt", ông Gerlach nói.
Tuy vậy, nhóm nghiên cứu không chắc chắn về mức độ phổ biến của hành vi này trong quần thể rùa và có kế hoạch nghiên cứu thêm.
Các nhà nghiên cứu cho biết rùa khổng lồ là loài động vật ăn cỏ lớn nhất trên các đảo Galapagos và Seychelles. Chúng ăn tới 11% thực vật ở những nơi này. Ông Gerlach nói thêm rằng hành vi của con rùa không có khả năng ảnh hưởng đáng kể đến quần thể nhạn biển.
Các chuyên gia cũng cho rằng hành vi săn mồi này là do sự kết hợp "bất thường" giữa một đàn nhạn biển làm tổ trên cây và một quần thể rùa khổng lồ cư trú trên đảo Frégate của Seychelles. Hòn đảo này là nơi sinh sống của khoảng 3.000 con rùa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.