Tiêm đủ 2 liều vắc xin AstraZeneca, một người vẫn tử vong vì Covid-19 ở Seychelles

11/06/2021 16:57 GMT+7

Một người đàn ông trung niên tại đảo quốc Seychelles ở Ấn Độ Dương đã tử vong vì Covid-19 dù đã được tiêm chủng đầy đủ bằng vắc xin AstraZeneca .

Theo Bloomberg, quan chức y tế cộng đồng Jude Gedeon cho biết nạn nhân là nam giới, 54 tuổi, đã tiêm đủ 2 liều vắc xin Covid-19 của AstraZeneca. 
Ông Gedeon không nói chính xác thời gian từ lúc nạn nhân tiêm vắc xin cho đến khi nhiễm Covid-19. 
Seychelles hiện đang sử dụng 2 loại vắc xin Covid-19 của Sinopharm (Trung Quốc) và Covishield, phiên bản của AstraZeneca được cấp phép sản xuất tại Ấn Độ. Hầu hết người trên 60 tuổi ở nước này đều được tiêm Covisheild. 

Seychelles đứng thứ 2 thế giới về tốc độ tiêm chủng Covid-19.

AFP

Với tổng dân số chỉ khoảng 98.000 người, Seychelles đứng thứ 2 thế giới về tốc độ tiêm chủng. Theo Đại học Oxford, tính đến 10.6, có 67% dân số nước này đã được chủng ngừa đầy đủ. 
Tuy vậy, số người mắc Covid-19 vẫn đang ở mức cao với 1.923 bệnh nhân đang được điều trị, đặt ra dấu hỏi về mức độ hiệu quả của vắc xin trước các biến chủng mới của virus. 
Đến nay, Seychelles có 12.466 ca nhiễm với 46 trường hợp tử vong
Chính phủ hồi tháng 5 cho biết người không tiêm vắc xin có khả năng nhiễm Covid-19 cao gấp 6 lần so với người đã được chích ngừa. 

Vắc xin AstraZeneca chỉ có mức độ bảo vệ 22% đối với bệnh nhân mắc biến chủng Beta.

Reuters

Theo các nghiên cứu, vắc xin AstraZeneca có hiệu quả gần 100% trong việc ngăn ngừa tử vong, nhưng mức hiệu quả trong việc bảo vệ bệnh nhân mắc biến chủng Beta (xuất hiện đầu tiên tại Nam Phi) chỉ là 22%. Biến chủng này đã được phát hiện Seychelles. 
Ca tử vong tại Seychelles không phải là trường hợp duy nhất tử vong sau khi tiêm đủ liều vắc xin. Hôm 3.6, một phụ nữ tại quận Napa, bang California (Mỹ) đã chết hơn một tháng sau khi tiêm vắc xin của Moderna.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.