Số ca tử vong vì Covid-19 tăng gần gấp đôi sau khi bang Ấn Độ rà soát lại

11/06/2021 14:37 GMT+7

Số ca tử vong do Covid-19 tại một bang ở Ấn Độ tăng mạnh sau khi phát hiện ra hàng ngàn trường hợp chưa được báo cáo, tăng thêm nghi ngờ rằng con số người chết ở nước này có thể sẽ nhiều hơn đáng kể so với số liệu chính thức.

Số người chết do Covid-19 tại một bang ở Ấn Độ đã tăng đột biến sau khi hàng ngàn trường hợp chưa được báo cáo được phát hiện. Điều này càng tăng thêm nghi ngờ rằng con số tử vong thực tế của cả nước nhiều hơn đáng kể so với dữ liệu chính thức. 
Sở y tế bang Bihar hôm 9.6 đã ghi nhận 9.429 người chết do Covid-19, tăng gần gấp đôi so với số liệu được báo cáo trước đó. Các trường hợp tử vong trong báo cáo được đưa ra tháng trước.

Một quan chức y tế quận đổ lỗi thiếu sót này là do việc giám sát các bệnh viện tư nhân.

Reuters

Một quan chức y tế quận cho biết họ đang điều tra sai sót và đổ lỗi cho việc giám sát các bệnh viện tư nhân
Các bệnh viện ở Ấn Độ đã rơi vào tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng giường bệnh và oxy trong đợt dịch thứ 2 vào tháng 4 và tháng 5. 
Nhiều người chết ở bãi đậu xe bên ngoài bệnh viện và nhà của họ. Nhiều gia đình thậm chí còn thả thi thể người thân mình xuống sông Hằng linh thiêng vì các lò hỏa táng hết chỗ. 

Bệnh nhân Covid-19 phải cố gắng tự thở vì không có bình oxy.

Reuters

Những trường hợp này có thể sẽ không được ghi nhận là nạn nhân Covid-19. Ấn Độ là quốc gia có số ca nhiễm Covid-19 đứng thứ 2 thế giới sau Mỹ
Tuy nhiên, các chuyên gia y tế tin rằng số ca nhiễm và trường hợp tử vong chính thức ở nước này đang thấp hơn đáng kể so với thực tế. 

Lò hỏa táng ở Ấn Độ cũng rơi vào tình trạng quá tải trong vài tháng qua.

Reuters

Một phần nguyên nhân là vì các cơ sở xét nghiệm rất hiếm ở vùng nông thôn - nơi 2/3 người Ấn Độ sinh sống nhưng không có nhiều bệnh viện. 
Số người chết chính thức ở Ấn Độ là khoảng 359.000 người, mặc dù The New York Times ước tính con số này có thể lên đến 1,6 triệu. 
Chính phủ Ấn Độ đã bác bỏ điều này và cho rằng đây là ước tính phóng đại. 
Tuy nhiên, đảng Quốc hội đối lập nói các bang khác phải noi gương Bihar và tiến hành rà soát các trường hợp tử vong trong 2 tháng qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.