Sau Mỹ, Guatemala tuyên bố chuyển đại sứ quán đến Jerusalem

25/12/2017 07:23 GMT+7

Guatemala cũng là nước bỏ phiếu chống lại nghị quyết của Liên Hiệp Quốc về việc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Reuters ngày 25.12 đưa tin Tổng thống Guatemala Jimmy Morales đã chỉ đạo chuyển đại sứ quán của nước này ở Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem.
Như vậy, Guatemala trở thành nước đầu tiên theo chân Mỹ trong việc ủng hộ tuyên bố chủ quyền của Israel đối với thành phố Jerusalem đang tranh chấp với Palestine.
Viết trên Facebook, ông Morales cho hay quyết định được đưa ra sau khi ông điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào ngày 24.12.
Trước đó vào ngày 5.12, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ đạo xúc tiến việc di dời đại sứ quán đến Jerusalem.
Đến ngày 21.12, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định, sau khi 128 nước thành viên ủng hộ nghị quyết.
Guatemala và láng giềng Honduras nằm trong số 9 nước bỏ phiếu chống lại nghị quyết. Hai quốc gia Trung Mỹ này nhận nhiều viện trợ từ Mỹ, trong khi Tổng thống Trump trước đó đe dọa cắt viện trợ nước nào bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.
Liên quan đến tình hình Jerusalem, Quốc hội Iran ngày 24.12 bỏ phiếu thông qua dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của nhà nước Palestine với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 9 phiếu trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.