Sau vắc xin, Mỹ chi 3,2 tỉ USD nghiên cứu thuốc trị cả Covid-19 và các họ virus nguy hiểm khác

18/06/2021 11:07 GMT+7

Mỹ ngày 17.6 công bố kế hoạch chi 3,2 tỉ USD để nghiên cứu thuốc kháng virus chống lại Covid-19 và các đại dịch khác.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 17.6 công bố kế hoạch chi 3,2 tỉ USD đẩy nhanh việc phát triển thuốc kháng virus để điều trị Covid-19 và các loại bệnh khác trong tương lai, AFP đưa tin.

Kế hoạch này mang tên Chương trình Chống virus cho Đại dịch. Chương trình có ngân sách đến từ Kế hoạch Giải cứu nước Mỹ, gói cứu trợ 1.900 tỉ USD được Quốc hội thông qua vào tháng 3.

Nhật Bản cấp phép thuốc điều trị Covid-19 Ronapreve giảm đến 70% nguy cơ nhập viện, tử vong

"Thuốc kháng virus là vật bổ trợ quan trọng cho các loại vắc xin hiện có, đặc biệt là với những người có nguy cơ cao hơn hoặc với những người vắc xin không thể bảo vệ hiệu quả", bác sĩ Anthony Fauci, cố vấn y tế của Tổng thống Biden về Covid-19, nói với các phóng viên khi kế hoạch trên được công bố. Ông Fauci nói thêm rằng thuốc kháng virus cũng là một tuyến phòng thủ quan trọng với các biến thể có khả năng vô hiệu hóa thế hệ vắc xin hiện tại.

Kế hoạch này sẽ giúp đẩy nhanh quá trình thử nghiệm lâm sàng đối với các loại thuốc kháng virus đang trong các giai đoạn phát triển khác nhau. Các loại thuốc kháng virus đang được phát triển bao gồm molnupiravir của công ty Merck. Các công ty dược như Pfizer và Atea-Roche cũng tham gia vào nỗ lực này.

Biến chủng Covid-19 Delta từ Ấn Độ tăng gấp đôi nguy cơ nhập viện, vắc xin có còn hiệu quả?

Theo kế hoạch, các loại thuốc kháng virus sẽ được cho người bệnh dùng ngay sau khi phát hiện bệnh để ngăn bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng. Điều này tương tự tác dụng của thuốc Tamiflu đối với bệnh cúm.

Chương trình cũng đặt nền móng cho việc phát triển các loại thuốc kháng virus mới. Thuốc không chỉ có tác dụng với virus gây ra Covid-19 hay các loại virus corona mà còn là các họ virus khác có khả năng gây đại dịch.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.