Sau vụ cháy máy bay thảm khốc, Sukhoi mất đơn hàng Superjet 100

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/05/2019 09:43 GMT+7

Hãng hàng không Yamal Airlines (Nga) đã hủy đơn đặt mua 10 máy bay Superjet 100 sau khi một máy bay loại này ở Moscow ngày 5.5 làm 41 người thiệt mạng.

Một ngày sau vụ máy bay Superjet 100 của hãng Aeroflot gặp sự cố và bốc cháy lúc hạ cánh, hãng bay Yamal Airlines thông báo hủy đơn đặt mua 10 máy bay cùng loại, theo TASS.
Tuy nhiên, Tổng giám đốc Yamal Airlines Vasily Kryuk nói quyết định được đưa ra bởi chi phí vận hành Superjet 100 là quá cao chứ không liên quan gì đến tai nạn hôm 5.5.
Yamal Airlines hiện vận hành 15 chiếc Superjet 100 và là công ty sở hữu nhiều máy bay này nhất sau hãng hàng không quốc gia Aeroflot với ít nhất 50 chiếc và đang đặt thêm 100 chiếc.
[VIDEO] Máy bay Nga "nảy lên như châu chấu" trên đường băng trước khi bốc cháy
Hiện cơ quan điều tra Nga đang tìm hiểu nguyên nhân khiến chiếc máy bay cuae Aeroflot gặp vấn đề và phải quay lại sân bay Sheremtyevo không lâu sau khi xuất phát.
Hãng tin Sputnik dẫn thông báo của Ủy ban điều tra Nga nêu 3 giả thuyết chính là lỗi do con người, trục trặc máy móc hoặc thời tiết xấu. Trong khi đó, cơ trưởng, tiếp viên và nhiều hành khách trên chuyến bay xấu số nói rằng máy bay bị sét đánh trúng.
Chính quyền Nga không ngừng bay máy bay Superjet 100 sau tai nạn ngày 5.5 Reuters
Máy bay Superjet 100 được đưa vào sử dụng từ năm 20112011 và chiếc bị cháy ngày 5.5 được sản xuất vào năm 2017. Dù được coi là mẫu máy bay chở khách nội địa hàng đầu của Nga nhưng những năm gần đây xuất hiện nhiều sự cố về an toàn gây lo ngại.
Hãng bay Interjet Airlines của Mexico ngay sau tai nạn thông báo đang theo dõi sát sao quá trình điều tra của giới chức Nga vì hãng này đang vận hành 5 chiếc Superjet 100.
Bộ trưởng Giao thông Nga Yevgeny Dietrich ngày 6.5 tuyên bố không có lý do gì để ngừng bay các máy bay Superjet 100.
Ông Dietrich cũng cho hay Ủy ban hàng không liên bang đang trích xuất dữ liệu từ 2 hộp đen của máy bay để tìm hiểu nguyên nhân tai nạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.