Sẽ có ngôi làng mang tên Tổng thống Trump trên Cao nguyên Golan

13/05/2019 08:45 GMT+7

Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã chọn được một mảnh đất cho ngôi làng theo tên tổng thống Mỹ nhằm bày tỏ sự tri ân đối với việc ông Donald Trump công nhận chủ quyền của Israel tại Cao nguyên Golan, vốn thuộc vể Syria.

Không tiết lộ tên chính xác của ngôi làng, thủ tướng Israel cho hay ông sẽ đề xuất cái tên chính thức lên nội các thông qua ngay sau khi thiết lập xong cộng đồng dân cư mới.
Ông Netanyahu vào giữa tháng 4 đã công bố trên Twitter về quyết định chọn làng sẽ lấy tên ông Trump sau khi liên minh cầm quyền giành đa số ghế tại quốc hội.
Đứng trước khung cảnh trải rộng của Cao nguyên Golan, vị thủ tướng nhấn mạnh người dân Israel “vô cùng cảm động” trước quyết định “lịch sử” của Tổng thống Trump khi công nhận khu vực này thuộc lãnh thổ Israel.
[VIDEO] Quyết định ủng hộ chủ quyền Israel tại Cao nguyên Golan mang ý nghĩa gì?
Trước đó, Tổng thống Trump hôm 25.3 ký vào tuyên cáo thể hiện quan điểm của Washinton chính thức công nhận cao nguyên Golan thuộc lãnh thổ Israel, gây phản ứng dữ dội từ Syria và Thổ Nhĩ Kỳ và phản đối từ nhiều nước khác trên thế giới.
Sau Chiến tranh Sáu ngày, còn gọi là cuộc chiến Ả Rập – Israel, diễn ra từ ngày 5 đến 10.6.1967, Israel giành được quyền kiểm soát Đông Jerusalem, Dải Gaza, bán đảo Sinai, Bờ Tây và cao nguyên Golan.
Đến năm 1981, Tel Aviv tiến hành sát nhập cao nguyên Golan.
Hiện có khoảng 27.000 người Syria đang sống trên địa bàn cao nguyên Golan và Liên đoàn Ả Rập chỉ trích nặng nề việc Israel chiếm đóng nơi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.