Sẽ sớm nối lại đàm phán COC

Vũ Hân
Vũ Hân
08/09/2020 07:22 GMT+7

'Chúng tôi thỏa thuận sẽ sớm nối lại đàm phán COC, rất mong có thể sớm họp trực tiếp với nhau hoặc cách nào đó để nhóm đàm phán có thể ngồi lại với nhau. Hy vọng là sớm thôi', Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng nói.

Chiều 7.9, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 (AMM-53) và các hội nghị liên quan sẽ diễn ra từ 9 - 12.9 tới, dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Nga, EU, Ấn Độ, Úc, New Zealand, Canada... và Tổng thư ký ASEAN sẽ tham dự các hội nghị. Chủ trì họp báo, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ dự và phát biểu tại phiên khai mạc hội nghị vào sáng 9.9.
Sẽ có khoảng 20 hội nghị, phiên họp cấp bộ trưởng như Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53, các Hội nghị Bộ trưởng ASEAN với đối tác (PMCs+1), Hội nghị Bộ trưởng ASEAN+3 lần thứ 21, Hội nghị Bộ trưởng Cấp cao Đông Á (EAS) lần thứ 10, Hội nghị Bộ trưởng Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 27...
Trong dịp này, các bộ trưởng sẽ trao đổi nhiều nội dung như ứng phó và phục hồi sau Covid-19 và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông. Theo Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng, tại diễn đàn an ninh khu vực ARF, “chắc chắn các bộ trưởng sẽ bàn về các vấn đề an ninh”, trong đó có vấn đề trên biển. Riêng về đàm phán Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông (COC), ông Dũng cho biết đây là ưu tiên của cả ASEAN và Trung Quốc, nên hội nghị sẽ bàn về vấn đề này.
“Với tính chất của COC, rất khó để đàm phán trực tuyến. Gần đây, chúng tôi có một số cuộc họp trực tuyến ở cấp làm việc, không bàn sâu về nội dung, nhưng về hình thức như làm thế nào để nối lại đàm phán, cách thức thế nào. Chúng tôi đã thống nhất được một số cách thức. Chúng tôi thỏa thuận sẽ sớm nối lại đàm phán COC, rất mong có thể sớm họp trực tiếp với nhau hoặc cách nào đó để nhóm đàm phán có thể ngồi lại với nhau. Hy vọng là sớm thôi”, ông Dũng nói thêm.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cũng cung cấp thêm, với COC, các bên thống nhất sẽ có ít nhất 3 lần reading, tức là rà từ đầu đến cuối dự thảo văn bản. Hiện nay, các bên đã “chạy” một lần. Cuộc đàm phán tới là để đọc lần 2, sẽ “đi vào thực chất”.
Dự kiến sẽ có khoảng 40 văn kiện được xem xét, ghi nhận và thông qua tại các hội nghị. Trong đó, đáng chú ý là thông cáo chung của Hội nghị AMM-53, Kế hoạch hành động Hà Nội II của ARF nhằm định hướng cho hoạt động và hợp tác của ARF giai đoạn 2020 - 2025... Cũng trong dịp này, ASEAN sẽ thông qua một số Kế hoạch hành động mới cho giai đoạn 2021 - 2025 với các đối tác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.