Singapore tịch thu gần 180 triệu USD tài sản của quỹ đầu tư Malaysia

21/07/2016 14:46 GMT+7

Singapore đã tịch thu số tài sản trị giá 240 triệu SGD (176,82 triệu USD) của những cá nhân liên quan đến cáo buộc gian lận tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia.

Singapore ngày 21.7 cho biết nước này đã tịch thu những tài sản trị giá 240 triệu SGD (176,82 triệu USD) của những cá nhân liên quan đến cáo buộc gian lận tại quỹ đầu tư nhà nước 1MDB của Malaysia, khi lưới truy bắt ngày càng được siết chặt đối với những người được cho là đã tuồn tiền khỏi quỹ này.
Hãng tin Bloomberg dẫn thông báo của Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) cho biết các tài khoản thuộc sở hữu của nhiều người khác nhau đã bị tịch thu và những giao dịch về tài sản của họ đã bị đình lại. Khoảng 120 triệu SGD trong các tài khoản và giá trị tài sản thuộc về nhà tài phiệt người Malaysia Low Taek Jho và gia đình của ông này.
Hơn 3,5 tỉ USD đã bị biển thủ từ quỹ 1MDB, và khoảng 1 tỉ USD được rửa thông qua hệ thống ngân hàng Mỹ. Bộ Tư pháp nước này hôm 20.7 cho biết kế hoạch rửa tiền quốc tế và biển thủ đã kéo dài từ năm 2009 đến năm 2015.
Những phát hiện ban đầu của MAS cho thấy những “vụ việc thiếu sót về kiểm soát” tại Ngân hàng DBS của Singaore, Ngân hàng Standard Chatered Singapore và chi nhánh Singapore của Ngân hàng UBS AG (Thụy Sĩ) trong những giao dịch bằng nguồn quỹ lưu thông có liên quan đến 1MDB.
Theo MAS, trong một số trường hợp, có những “yếu kém trong các quá trình tiếp nhận khách hàng và theo dõi các giao dịch”, cùng “sự trì hoãn thái quá” trong việc phát hiện và báo cáo những giao dịch đáng ngờ.
Cơ quan Singapore cho biết các cuộc điều tra vẫn đang tiếp diễn và nước này đã yêu cầu thêm thông tin từ các nước khác trong khuôn khổ cuộc điều tra. “Những hành động phù hợp sẽ được đưa ra nhằm xử lý những người vi phạm luật của Singapore”, thông báo của MAS viết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.