Thủ tướng Malaysia bị tố nhận hơn 1 tỉ USD từ quỹ nhà nước

01/03/2016 20:50 GMT+7

Văn phòng Thủ tướng Malaysia (PMO) hôm 1.3 bác bỏ thông tin của báo Mỹ WSJ nói rằng Thủ tướng Najib Razak nhận hơn 1 tỉ USD từ Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, theo Channel News Asia.

Văn phòng Thủ tướng Malaysia (PMO) hôm 1.3 bác bỏ thông tin của báo Mỹ WSJ nói rằng Thủ tướng Najib Razak nhận hơn 1 tỉ USD từ Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB, theo Channel News Asia.

Báo Mỹ The Wall Street Jounal hôm 1.3 đưa tin rằng Thủ tướng Malaysia Najib Razak thực tế nhận tới hơn 1 tỉ USD vào tài khoản - Ảnh: ReutersBáo Mỹ The Wall Street Jounal hôm 1.3 đưa tin rằng Thủ tướng Malaysia Najib Razak thực tế nhận tới hơn 1 tỉ USD vào tài khoản - Ảnh: Reuters

“Như Tổng chưởng lý Malaysia đã nói, các khoản tiền đến từ một quỹ quyên góp từ Ả Rập Xê Út. Điều này đã được các quan chức có thẩm quyền chứng minh từ những cuộc điều tra toàn diện. Nhà chức trách Malaysia đã tới Ả Rập Xê Út để kiểm tra tài liệu và phỏng vấn các thành viên Hoàng gia cũng như các quan chức đã hiến tặng. Ngoại trưởng Ả Rập Xê Út cũng đã xác nhận số tiền đến từ Ả Rập Xê Út”, Channel News Asia dẫn một tuyên bố của PMO.

Việc Văn phòng Thủ tướng Malaysia lên tiếng diễn ra sau khi báo Mỹ The Wall Street Journal ngày 1.3 đăng bài viết cho rằng hơn 1 tỉ USD đã chảy vào tài khoản của Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

Như vậy, con số do The Wall Street Journal đưa ra lần này còn cao hơn vài trăm triệu USD so với thông tin báo này đưa hồi tháng 7.2015, nói ông Najib Razak nhận khoảng 681 triệu USD từ quỹ 1MDB. Theo The Wall Street Journal, phần lớn số tiền này đến từ 1MDB.

Ngày 26.1.2016, Tổng chưởng lý Malaysia, ông Mohamed Apandi Ali tuyên bố số tiền 681 triệu USD là do gia đình Hoàng gia Ả Rập Xê Út hiến tặng, tức không phải từ 1MDB như cáo buộc của báo Mỹ, theo AP.

Mặc dù vậy, trong tuyên bố lần này, có thể thấy PMO không đề cập khoản tiền là 681 triệu USD hay hơn 1 tỉ USD.

Trong khi đó, quỹ đầu tư nhà nước 1MDB ngày 1.3 cũng bác bỏ cáo buộc rằng họ chuyển số tiền ấy cho ông Najib Razak, theo AP.

Ông Najib Razak đã đối mặt với các cáo buộc nhận hối lộ, tham nhũng trong nhiều tháng qua. Trong đó, cựu thủ tướng Malaysia, ông Mahathir Mohamad ngày 29.2 đã rút khỏi Tổ chức thống nhất dân tộc Malaysia (UMNO), tức đảng cầm quyền của ông Najib với lý do xấu hổ với “đảng ủng hộ tham nhũng”.

Ngược lại, ông Najib trước giờ vẫn bác bỏ mọi cáo buộc, và cho rằng The Wall Street Journal với các bài báo của mình đã đóng vai trò cầu nối cho những kẻ muốn lật đổ ông vì mục đích chính trị.

Sau khi rút khỏi đảng cầm quyền Malaysia, cựu thủ tướng Mahathir Mohamad thách thức Thủ tướng Najib Razak rằng nếu cảm thấy bị vu khống thì tại sao không dám kiện - Ảnh: Reuters

Ông Mahathir Mohamad, người nắm quyền lâu nhất tại Malaysia, vừa qua đã thách thức ông Najib khi cho rằng nếu cảm thấy bị vu khống thì đương kim Thủ tướng Malaysia nên kiện những ai nói sai sự thật.

“Nếu các cáo buộc về tham nhũng là sai sự thật, Thủ tướng nên kiện họ vì đã tung tin giả. Tôi sẽ tiếp tục vạch trần những việc làm sai trái của ông Najib vì tôi không muốn thấy đất nước này bị những người làm sai dẫn dắt”, Channel News Asia ngày 1.3 dẫn lời cựu thủ tướng Mahathir Mohamad.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.