Sinh nhật không thật vui

02/01/2019 16:00 GMT+7

Ngày đầu năm 2019 cũng là sinh nhật lần thứ 20 của đồng euro. EU phải trải qua quá trình thai nghén rất lâu mới cho ra đời đồng tiền chung này và về cơ bản có thể nói là đã thành công sau 2 thập niên.

Euro đã trở thành đồng tiền mạnh thứ hai trên thế giới, chỉ sau USD, được sử dụng không chỉ ở những thành viên EU tham gia mà còn cả ở hơn 60 quốc gia trên thế giới, cũng như rất phổ biến trong dự trữ ngoại tệ của các nước.
Đồng euro dần trở thành một trong những hình ảnh đại diện cho EU và biểu tượng cho thành công về hợp tác, liên kết và nhất thể hóa châu lục. Đối với khối này, đồng tiền chung đã trở nên không thể thiếu đến mức bản thân EU tiếp tục phát triển hay suy vong phụ thuộc vào cả chính đồng euro.
Nhân sinh nhật lần thứ 20 của đồng euro, EU có lý do để vui mừng nhưng cũng còn lo ngại sâu sắc khi tiến trình với đồng tiền chung vẫn tiềm ẩn nguy cơ bị đảo ngược. Chẳng phải cuộc khủng hoảng tài chính và nợ công vừa rồi ở một số thành viên đã nhanh chóng xô đẩy đồng euro vào tình thế “tồn tại hay không tồn tại” đó sao?
Chẳng phải sự ổn định giá trị của nó vẫn thường xuyên bị đe dọa đó sao, bởi không ít thành viên không tuân thủ nghiêm chỉnh và đầy đủ các tiêu chí về ổn định? Niềm vui và tự hào về quá khứ không che lấp được lo ngại về tương lai khó lường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.