Sợ bị hớt tay trên, bang Mỹ dùng Vệ binh quốc gia canh thiết bị xét nghiệm Covid-19

01/05/2020 20:58 GMT+7

Chính quyền bang Maryland của Mỹ đã triển khai Vệ binh quốc gia để bảo vệ lô thiết bị xét nghiệm Covid-19 mua từ Hàn Quốc nhằm tránh tình trạng bị tịch thu như tại những bang khác.

Trong cuộc họp báo ngày 30.4, thống đốc bang Maryland Larry Hogan cho biết Vệ binh quốc gia đang canh giữ lô thiết bị xét nghiệm Covid-19 mà bang này mua được từ Hàn Quốc tại một địa điểm bí mật, theo tờ The Hill.
“Chúng tôi dành 22 ngày đêm thương lượng với Hàn Quốc, đại sứ quán Hàn Quốc, nhân viên Bộ Ngoại giao và các nhà khoa học hai phía nhằm tìm hiểu về những thiết bị này”, ông Hogan nói.
Sau khi được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) cùng hải quan Mỹ cấp phép, máy bay chở số hàng đáp xuống sân bay ở thành phố Baltimore, bang Maryland.

Lô hàng thiết bị y tế từ Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển sang Mỹ giúp hỗ trợ chống dịch Covid-19

AFP

Tại đây, lực lượng Vệ binh quốc gia và cảnh sát bang Maryland được triển khai hộ tống lô hàng về kho và hiện vẫn còn canh giữ. Ông Hogan mô tả lô thiết bị này "quý như vàng" vì sẽ giúp cứu mạng hàng ngàn người.
Vệ binh quốc gia thường được thống đốc bang điều động để hỗ trợ các chiến dịch ứng phó nhân đạo trong tình trạng khẩn cấp, trong đó gồm việc bảo vệ và phân phối thiết bị y tế.
Thống đốc Hogan nói đã triển khai Vệ binh quốc gia nhằm đảm bảo số thiết bị xét nghiệm không bị người khác "nhòm ngó". Trước đó, thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker thông báo lô hàng 3 triệu khẩu trang N95 mua từ Trung Quốc đã bị một cơ quan liên bang tịch thu tại New York hồi tháng 3.

"Hàng thiết yếu" thời Covid-19: bạn biết gì về máy thở?

Ông Baker sau đó thuê máy bay riêng để vận chuyển 1,2 triệu chiếc khẩu trang khác mua từ Trung Quốc về thẳng thủ phủ Boston của bang này để không bị tịch thu.
Thống đốc bang Illinois J.B. Pritzker mới đây thuê 2 máy bay để vận chuyển hàng triệu khẩu trang và bao tay mua từ Trung Quốc về, giữ kín thông tin với chính quyền liên bang để tránh bị tịch thu, theo tờ The Hill.
Tại Mỹ, việc phân phối thiết bị bảo hộ cá nhân do Cơ quan quản lý tình trạng khẩn cấp liên bang (FEMA) chịu trách nhiệm và thường ưu tiên cho các vùng thiếu thốn nhất. Do đó, các thống đốc thường phải tự chuẩn bị trước cho địa phương, đề phòng trường hợp bị FEMA tịch thu, theo tờ The New York Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.