Sóng gió ở Lầu Năm Góc

20/06/2019 09:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua thông báo ông Patrick Shanahan đã từ chức quyền Bộ trưởng Quốc phòng cũng như rút khỏi quá trình phê chuẩn bổ nhiệm chính thức vào vị trí lãnh đạo Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Lục quân Mark Esper sẽ được chỉ định quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới và Tổng thống Trump hy vọng sẽ có thể đề cử ông giữ vị trí chính thức. Ông Esper (55 tuổi) làm Bộ trưởng Lục quân từ tháng 11.2017 và từng giữ ghế phó chủ tịch tập đoàn công nghệ quốc phòng Raytheon trong thời gian dài.
Ông Shanahan đưa ra quyết định nói trên sau khi báo chí Mỹ đồng loạt dẫn nguồn giấu tên tiết lộ nhà chức trách đang rà soát lại 2 vụ bạo hành gia đình của ông vào các năm 2010 và 2011 trong quá trình kiểm tra lý lịch trước khi Thượng viện phê chuẩn chức Bộ trưởng Quốc phòng. Trong đơn xin rút lui, quan chức 57 tuổi nói “thật không may khi một vấn đề gia đình đau lòng từ rất lâu lại bị đào lên và tô vẽ không đầy đủ, gây hiểu lầm”.
Diễn biến này tiếp tục kéo dài thêm quãng thời gian lâu nhất nước Mỹ không có Bộ trưởng Quốc phòng chính thức, kể từ khi ông James Mattis từ chức cuối năm ngoái. Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho rằng sẽ là tốt hơn nếu có một bộ trưởng quốc phòng được chuẩn thuận thay vì chỉ là tạm quyền trong khi căng thẳng với Iran đang leo thang. Ông Chuck Schumer, lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện, thì nhân cơ hội chỉ trích “sự hỗn loạn” trong chính quyền Tổng thống Trump.
[VIDEO] Cả Mỹ lẫn Iran đều khẳng định không muốn chiến tranh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.