Sri Lanka cấp thẻ nhận diện sinh trắc cho voi, cấm người say xỉn cưỡi

Khánh An
Khánh An
22/08/2021 19:14 GMT+7

Luật bảo vệ động vật mới ở Sri Lanka có nhiều điều khoản nghiêm ngặt nhằm bảo vệ voi nhà.

Hãng AFP ngày 22.8 đưa tin Sri Lanka sẽ cấp thẻ nhận diện sinh trắc cho voi nhà và cấm người say xỉn cưỡi voi theo quy định trong luật bảo vệ động vật vừa ban hành.
Nhiều người giàu ở Sri Lanka, kể cả các nhà sư, nuôi voi như vật cưng để thể hiện sự giàu có, nhưng thường bị chỉ trích về hành vi ngược đãi và thô bạo đối với chúng.
Các biện pháp mới nhằm bảo vệ động vật, trong đó có quy định nghiêm ngặt về voi nhà khi phải cho chúng xuống nước tắm 2 giờ 30 phút mỗi ngày.
Số liệu chính thức cho thấy Sri Lanka có khoảng 200 con voi nhà và 7.500 con voi rừng. Luật mới buộc mọi người chủ phải có thẻ nhận diện có ảnh và thông tin di truyền của voi.
Liên quan voi làm việc, luật cấm bắt những con voi con làm việc, kể cả tham gia các sự kiện văn hóa, và không được tách chúng khỏi mẹ. Voi kéo gỗ không được làm việc hơn 4 giờ/ngày và cũng không được làm việc ban đêm.

Đàn voi rừng quay về nhà sau chuyến lang thang 1.300km dọc Trung Quốc

Voi phục vụ du lịch không được chở hơn 4 người cùng lúc. Voi không được đóng phim, trừ khi do chính phủ thực hiện với sự giám sát thú y nghiêm ngặt. Những người cưỡi voi cũng sẽ không được say xỉn.
“Người sở hữu voi phải đảm bảo nài không uống rượu hay các thuốc gây hại khi làm việc”, theo Bộ trưởng Bảo vệ động vật hoang dã Wimalaweera Dissanayaka.
Bên cạnh đó, chủ nuôi phải đưa voi đi kiểm tra y tế mỗi 6 tháng. Những người vi phạm các quy định trên sẽ bị tịch thu voi để nhà nước chăm sóc và đối diện mức án 3 năm tù giam. Việc săn bắt voi rừng là tội hình sự với mức án lên đến tử hình ở Sri Lanka.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.